Du lịch Việt Nam ghi điểm mạnh với khách quốc tế

VOH - Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về lượng tìm kiếm du lịch quốc tế trong những tháng đầu năm 2025.

Theo dữ liệu mới nhất từ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay tăng khoảng 10% - 25%, đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ 7 toàn cầu về tăng trưởng lượng tìm kiếm.

Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong top 10 này, vượt qua nhiều “đối thủ” mạnh trong khu vực như Philippines (18), Singapore (25), Thái Lan (36), Indonesia (37), Malaysia (39).

Các địa phương thu hút du khách quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết và Huế.

Trong đó, Vũng Tàu và Ninh Bình là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục, trên 75%.

Du khách quốc tế đến Việt Nam đến từ nhiều thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Malaysia và Hong Kong – cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ của du lịch Việt trên bản đồ thế giới.

Nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy chính sách miễn thị thực có thể giúp tăng lượng khách quốc tế từ 5% đến 25%. Tại Việt Nam, tác động của chính sách này đã thể hiện rõ rệt.

Việc mở rộng miễn thị thực cho 5 nước châu Âu từ năm 2016 đã giúp lượng khách từ các quốc gia này tăng hơn 10%.

Gần đây nhất, năm 2023, Việt Nam tiếp tục điều chỉnh chính sách theo hướng thuận lợi hơn: kéo dài thời gian lưu trú miễn thị thực từ 15 lên 45 ngày cho 13 quốc gia, đồng thời triển khai thị thực điện tử với thời hạn lên tới 90 ngày cho tất cả các nước.

Nhờ đó, năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế – gần như phục hồi hoàn toàn so với thời điểm trước đại dịch (2019: 18 triệu lượt khách).

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2025, Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt gần 7,67 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước – một con số tích cực phản ánh xu hướng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam sở hữu những lợi thế hấp dẫn đối với du khách quốc tế: từ di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, bờ biển dài, đến các sản phẩm du lịch mới mẻ như du lịch nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thể thao, và cả đường sắt.

Hạ tầng du lịch cũng ngày càng được cải thiện với hệ thống giao thông phát triển, các đường bay quốc tế thẳng được mở rộng, giúp việc tiếp cận Việt Nam trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Một yếu tố không kém phần quan trọng chính là tình hình an ninh, trật tự ổn định – điều mà du khách quốc tế đặc biệt quan tâm khi lựa chọn điểm đến.

Du khách quốc tế trải nghiệm Tết Việt ở Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Đà Nẵng

Các chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch liên tục được triển khai tại các thị trường trọng điểm đã góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, từ ngày 3–14/5/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức chương trình phát động thị trường tại ba nước châu Âu: Pháp, Italy và Thụy Sỹ – cho thấy quyết tâm và nỗ lực lớn trong việc thu hút thêm du khách từ các thị trường chất lượng cao.

Năm 2025 Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 22 đến 23 triệu lượt khách quốc tế, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% của Chính phủ. 

Bình luận