YouTuber nổi tiếng khiến các quan chức Mexico tức giận vì dùng hình ảnh di tích để quảng cáo

MÉXICO - Mexico yêu cầu công ty sản xuất chương trình của Youtuber nổi tiếng MrBeast bồi thường vì sử dụng hình ảnh các di tích cổ đại của Mexico để quảng cáo cho một nhãn hiệu sô cô la.

Một video ghi lại cảnh ngôi sao mạng xã hội này đến thăm di tích của người Maya đã đạt khoảng 60 triệu lượt xem kể từ ngày 10/5 trên YouTube – kênh có tới 395 triệu người đăng ký.

MrBeast -160525
YouTuber nổi tiếng MrBeast 

Trong video có tựa đề "Tôi đã khám phá những ngôi đền cổ 2000 năm tuổi", YouTuber này đã khám phá các thành phố cổ của người Maya bao gồm Calakmul và Chichen Itza ở đông nam Mexico.

"Tôi không thể tin là chính phủ lại để chúng tôi làm điều này", anh nói sau khi bước vào kim tự tháp, khiến nhiều người dùng chỉ trích rằng 'tại sao MrBeast lại vào được những khu vực chỉ dành cho người Mexico'.

Vào ngày 14/5, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã yêu cầu làm rõ các điều kiện mà YouTuber này được cấp quyền vào trong khu vực giới hạn.

Trong video, người nổi tiếng này còn quảng cáo đồ ăn mang thương hiệu của riêng mình, gọi chúng là "được người Maya chấp thuận", khiến Viện Khảo cổ học và Lịch sử Quốc gia Mexico phải đưa ra khiếu nại chính thức.

Trong khi Mexico "rất vui vì những người dùng YouTube và tất cả những người trẻ trên thế giới đánh giá cao giá trị của nền văn minh bản địa của chúng tôi", thì nước này "lên án mạnh mẽ những kẻ lợi dụng", viện viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Giấy phép được cấp cho công ty sản xuất Full Circle Media không cho phép "sử dụng hình ảnh các địa điểm khảo cổ để quảng cáo cho các thương hiệu thương mại nhằm mục đích lợi nhuận cá nhân", bài viết cho biết thêm.

Mexico "yêu cầu bồi thường thiệt hại và rút lại tuyên bố công khai do không tuân thủ các điều khoản", thông báo cho biết.

Tại Merida, thủ phủ của bang Yucatan, nơi có công trình Chichen Itza nổi tiếng, nhiều cư dân cũng bày tỏ sự không đồng tình với việc cấp quyền cho YouTuber này.

Bình luận