Sân bay lớn thứ hai của Mỹ, sân bay quốc tế Denve đã gặp sự cố mất liên lạc khiến phi công được cho là không thể nói chuyện với nhân viên kiểm soát không lưu trong vòng 6 phút.

Sự cố kỹ thuật tại Sân bay quốc tế Denver xảy ra sau hai lần mất kết nối liên lạc tại Sân bay quốc tế Newark trong hai tuần qua.
Theo báo cáo, có tới 20 phi công đang trên đường đến sân bay Denver thì không thể liên lạc với kiểm soát viên không lưu vào thứ Hai, KMGH, chi nhánh ABC có trụ sở tại Denver đưa tin .
Nhiều nguồn tin cho biết sự cố mất điện vào khoảng 2 giờ chiều đã khiến "khoảng 15 đến 20 máy bay không thể liên lạc với kiểm soát không lưu vào thời điểm quan trọng".
Theo các nguồn tin, sự cố liên lạc là do nhiều máy phát vô tuyến bị ngừng hoạt động trong khi họ đang hạ độ cao. Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ - FAA xác nhận sự cố mất điện tại sân bay nhưng khẳng định sự cố kéo dài 90 giây vì hai máy phát bị hỏng.
Thảm họa đã được ngăn chặn khi bộ điều khiển có thể liên lạc với một phi công qua "đường dây bảo vệ" - về cơ bản là một kênh khẩn cấp. Hệ thống này thường được sử dụng khi phi công gặp nạn.
Giải pháp thay thế này cho phép phi công liên lạc với các máy bay hạ cánh khác để thay đổi tần số.
4 tần số từ hai tháp chính tại Trung tâm kiểm soát không lưu tuyến hàng không Denver ở Longmont, cách sân bay khoảng 30 dặm về phía tây bắc, đã ngừng hoạt động khi trục trặc kỹ thuật xảy ra, các nguồn tin cho biết với KMGH.
Điều này làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng vì các kiểm soát viên không lưu đã liên lạc với các phi công đang tiếp cận trên tần số dự phòng thứ năm, nhưng sau đó tần số này cũng bị hỏng.

Trung tâm điều khiển quan trọng thường đảm bảo máy bay có đủ không gian khi bắt đầu hạ cánh.
Theo Cục Hàng không Liên bang, trung tâm kiểm soát Longmont bao gồm khoảng 285.000 dặm vuông không phận trên một phần của chín tiểu bang: Arizona, Colorado, Kansas, Montana, Nebraska, New Mexico, South Dakota, Utah và Wyoming.
Các nguồn tin cho biết nguyên nhân dẫn đến sai sót này là do thiết bị cũ hỏng.
Điều đó có nghĩa là kiểm soát không lưu đã được thu hẹp xuống tần số cuối cùng để sử dụng khi liên lạc trực tiếp với phi công.
"Khi chỉ còn lại số máy bay dự phòng cuối cùng, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi số máy bay đó hết hạn?", David Riley, một kiểm soát viên không lưu đã nghỉ hưu, hỏi.
"Điều đáng sợ nhất là tình trạng này không chỉ xảy ra riêng trong trường hợp này, những sự cố mất điện như thế này thường xuyên xảy ra trên khắp cả nước."
Riley, cựu giám đốc công đoàn kiểm soát không lưu địa phương, cũng cho biết: “Việc mất dấu một chiếc máy bay vì bạn không thể liên lạc với chúng là một chuyện. Nhưng việc mất dấu tất cả các máy bay mà bạn đã liên lạc được thì sao?”
“Theo hiểu biết của tôi, trong tình huống này, họ vẫn có vùng phủ sóng radar, nhưng điều đó giống như chứng kiến một vụ tai nạn xe hơi xảy ra mà không thể làm gì được. Điều này là không thể chấp nhận được và vấn đề lớn nhất là FAA không có nguồn tài chính ổn định để thay thế thiết bị này và bảo trì chúng một cách phù hợp."
Người phát ngôn của sân bay đã trả lời theo FAA: "Một phần của Trung tâm kiểm soát không lưu đường hàng không Denver (ARTCC) đã bị mất liên lạc trong khoảng 90 giây vào khoảng 1:50 chiều giờ địa phương ngày thứ Hai, 12/5, khi cả hai máy phát tín hiệu quản lý một đoạn không phận đều ngừng hoạt động", FAA nói với tờ The US Sun.
"Bộ điều khiển đã sử dụng tần số khác để truyền đạt hướng dẫn cho phi công.
"Máy bay vẫn tách biệt an toàn và không ảnh hưởng gì đến hoạt động. FAA đang điều tra."
Vấn đề liên lạc ở Denver cũng xảy ra sau hai lần mất điện tại sân bay Newark ở New Jersey, trong đó có một lần kéo dài 90 giây.
Những sự cố như vậy đang làm dấy lên mối lo ngại về an toàn của hành khách .
Vào thứ Ba, FAA đã đưa ra tuyên bố về Newark .
FAA cho biết: "Trên toàn quốc đang thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu và trong nhiều năm, FAA vẫn chưa đạt được mục tiêu về nhân sự cho khu vực hoạt động của không phận Newark".
"Bộ trưởng Giao thông Sean P. Duffy đã đưa việc tuyển dụng nhân viên kiểm soát không lưu lên hàng đầu."
Tháng này, Duffy đã hứa rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng một "hệ thống kiểm soát không lưu hoàn toàn mới" vào năm 2028.
Hơn 4.600 kết nối tốc độ cao mới sẽ được lắp đặt, trong khi 618 radar sẽ được thay thế trên khắp cả nước.
Các quan chức đã đưa ra kế hoạch cải tổ đầy tham vọng sau vụ va chạm trên không chết người vào tháng 1 giữa một máy bay phản lực chở khách và một trực thăng của Quân đội khiến 67 người thiệt mạng trên bầu trời Washington DC.