Britannic là “người em út” trong bộ ba tàu huyền thoại của hãng White Star Line: Olympic, Titanic và Britannic. Sau hơn một thế kỷ kể từ khi bị chìm vào ngày 21/11/1916, con tàu vẫn là một biểu tượng lịch sử đầy mê hoặc.

Lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ, các thợ lặn đã đưa lên mặt nước những di vật từ tàu Britannic - con tàu chị em với tàu Titanic - bị chìm ở Biển Aegean trong Thế chiến thứ nhất.
Sau thảm họa Titanic (1912), Britannic được cải tiến với nhiều tính năng an toàn hơn như thân tàu hai lớp, vách ngăn kín nước cao hơn, và hệ thống thuyền cứu sinh hiện đại.
Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Britannic được trưng dụng làm tàu bệnh viện (HMHS – His Majesty’s Hospital Ship) để vận chuyển thương binh.
Ngày 21/11/1916, khi đang trên đường đến Hy Lạp, Britannic trúng thủy lôi (hoặc mìn) và chìm chỉ sau 55 phút, khiến 30 người thiệt mạng trong số hơn 1.000 người trên tàu.
Năm 1976, nhà thám hiểm đại dương Jacques Cousteau đã tìm thấy xác tàu Britannic nằm nghiêng dưới đáy biển Aegean, ở độ sâu khoảng 122 mét. Tàu vẫn giữ nguyên hình dạng khá tốt, nhờ nước biển ấm và ít ăn mòn.

Bộ Văn hóa Hy Lạp thông báo rằng một đội lặn biển sâu gồm 11 thành viên đã thực hiện hoạt động kéo dài một tuần vào tháng 5 để thu hồi các hiện vật, bao gồm chuông của con tàu và đèn dẫn đường bên mạn trái.
Ra mắt năm 1914 với tư cách là một tàu du lịch hạng sang, Britannic nhanh chóng được trưng dụng làm tàu bệnh viện. Nhưng vào ngày 21/11/1916, khi đang trên đường đến đảo Lemnos, nó đã trúng mìn và chìm ngoài khơi Kea, phía đông nam Athens.
Từng là con tàu bệnh viện lớn nhất đang hoạt động, nó đã biến mất dưới sóng biển chỉ trong vòng chưa đầy một giờ. 30 trong số hơn 1.060 người trên tàu đã thiệt mạng khi xuồng cứu sinh của họ bị cánh quạt của con tàu vẫn đang quay đâm vào.
Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết đội lặn gồm 11 thành viên đã sử dụng thiết bị lặn mạch kín trong một hoạt động cứu hộ do nhà sử học người Anh Simon Mills, người sáng lập Quỹ Britannic, tổ chức. Điều kiện trên xác tàu đắm đặc biệt khắc nghiệt do dòng chảy mạnh và tầm nhìn hạn chế.
Trong số những đồ vật được đưa lên mặt nước bằng túi nâng có chuông quan sát, đèn dẫn đường, khay hạng nhất mạ bạc, gạch men từ phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ, một cặp ống nhòm của hành khách và một bồn rửa bằng sứ từ khoang hạng hai.
Các hiện vật này hiện đang được bảo tồn tại thủ đô Athens và sẽ được đưa vào bộ sưu tập cố định của Bảo tàng Cổ vật Dưới nước mới đang được xây dựng tại cảng Piraeus.