Saudi Arabia xuất hiện phòng khám bác sĩ AI đầu tiên trên thế giới
Hiện nay, trên toàn cầu thì trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong ngành y tế trên thế giới hiện đang dần thực hiện những nghiên cứu và ứng dụng AI vào một số hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh, đây là một bước tiến lớn trong toàn ngành y tế hiện nay.

AI đảm nhận vai trò trực tiếp chẩn đoán và đề xuất phác đồ điều trị và con người chỉ giữ vai trò giám sát - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Tại tỉnh Al-Ahsa, phía đông Saudi Arabia đã chính thức ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phòng khám, đây là phòng khám đầu tiên trên thế giới chính thức đưa AI vào hoạt động. Mô hình lần này là kết quả hợp tác giữa Công ty công nghệ y tế Synyi AI (Trung Quốc) và Tập đoàn Y tế Almoosa của Saudi Arabia, đồng thời hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức con người tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh trong tương lai gần.
Khác với những mô hình AI từ trước đến nay tại nhiều quốc gia là AI chỉ hỗ trợ chẩn đoán mà với mô hình mới này tại Al-Ahsa cho phép AI đóng vai trò trực tiếp khám bệnh, trở thành điểm tiếp nhận đầu tiên thay cho bác sĩ con người.
Bác sĩ ảo này có tên là “Dr Hua” và được thiết kế để hỗ trợ khám và điều trị các bệnh lý đường hô hấp - nhóm bệnh phổ biến nhất trong các phòng khám, bao gồm: viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn… với tổng cộng hơn 30 bệnh.
Dr Hua sẽ có vai trò tiếp nhận thông tin bệnh nhân qua máy tính bảng, đặt thêm một số câu hỏi với người bệnh, sau đó sẽ tiến hành phân tích dữ liệu lâm sàng và hình ảnh (do nhân viên hỗ trợ thực hiện), cuối cùng là đưa ra kết luận chẩn đoán và phương án điều trị.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, mọi kết luận từ Dr Hua đều cần được một bác sĩ người thật kiểm tra và ký duyệt trước khi kê toa hoặc thực hiện điều trị. Bên cạnh đó, nếu có xảy ra những tình huống khẩn cấp hoặc vượt ngoài khả năng xử lý của hệ thống, vẫn luôn có đội ngũ y bác sĩ sẵn sàng can thiệp kịp thời.
Trong thời gian tới, mục tiêu của Công ty công nghệ y tế Synyi AI sẽ phát triển mô hình này và mở rộng năng lực của hệ thống, bổ sung thêm các bệnh thuộc nhóm tiêu hóa và da liễu, nâng tổng số bệnh lên khoảng 50.
Các mô hình AI mà Synyi AI sử dụng đều là ngôn ngữ lớn (LLM) đã được nội địa hóa, điều chỉnh theo ngôn ngữ chuyên ngành y tế, tiếng địa phương và văn hóa vùng miền, giúp AI giao tiếp thân thiện, tăng tính phù hợp và có độ chính xác cao hơn với người dân bản địa.
Người dân cần lưu ý điều gì để tránh mất quyền lợi khi không còn thẻ BHYT giấy
Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã có thông báo, từ ngày 1/6 sẽ không còn cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) bản giấy đối với người tham gia BHYT, thay vào đó khi đi đến cơ sở y tế khám chữa bệnh thì sẽ sử dụng thẻ trên ứng dụng VNeID hoặc VssID.

Người dân có thể tự tích hợp thẻ BHYT vào VNEID
Tuy nhiên, có 2 trường hợp ngoại lệ được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT giấy đó là: Người không thể cái đặt VNeID, VssID và người không có CCCD gắn chip.
Để đảm bảo quyền lợi và không xảy ra những gián đoạn trong quá trình người dân đi khám, chữa bệnh thì người dân cần cài đặt ứng dụng VNeID hoặc VssID trên điện thoại thông minh và liên kết các thông tin để có thể sử dụng thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ giấy.
Với các trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, cán bộ BHXH hướng dẫn người tham gia cài đặt ứng dụng VssID, VNeID và cách sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên các ứng dụng để đi khám, chữa bệnh.