Theo tờ The Guardian, các công cụ AI đang được Meta phát triển sẽ cho phép thương hiệu tạo ra quảng cáo chỉ bằng hình ảnh sản phẩm và ngân sách tiếp thị trong dự kiến.
Điều này đồng nghĩa với việc Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang tìm cách tiếp cận trực tiếp ngân sách tiếp thị của các thương hiệu, qua đó cạnh tranh trực diện với các hãng quảng cáo và truyền thông vốn đang đảm nhiệm vai trò lập kế hoạch và triển khai chiến dịch cho khách hàng.
Hiện tại, nền tảng quảng cáo của Meta đã cung cấp một số công cụ AI giúp tinh chỉnh quảng cáo trước khi hiển thị trên Facebook và Instagram.
Tuy nhiên, các công cụ AI mới dự kiến sẽ đi xa hơn, cho phép tự động tạo toàn bộ nội dung quảng cáo, bao gồm hình ảnh, video, văn bản, nhắm mục tiêu đến người dùng và phù hợp với ngân sách của khách hàng.

Ông Alex Schultz, Giám đốc marketing kiêm Phó Chủ tịch phụ trách mảng phân tích của Meta. - Ảnh: Getty Images.
Giới phân tích nhận định, sáng kiến này có thể giúp Meta gia tăng doanh thu quảng cáo đáng kể, vốn đã đạt khoảng 160 tỷ USD mỗi năm.
Các nhà đầu tư đã nhanh chóng bán cổ phiếu của nhiều tập đoàn tiếp thị truyền thông lớn sau khi thông tin về kế hoạch triển khai công cụ AI tự động tạo quảng cáo của Meta được công bố ngày 02/06, làm dấy lên lo ngại sâu sắc trong ngành truyền thông – quảng cáo toàn cầu.
Cổ phiếu của WPP, tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới, đã giảm 3% trong phiên giao dịch đầu ngày 02/06, trong khi 2 công ty của Pháp là Publicis Groupe và Havas lần lượt giảm 3,9% và 3%.
Vào tháng 4, Meta đã cập nhật kế hoạch đầu tư cho năm 2026 với mức chi tiêu vốn dự kiến dao động từ 64 đến 72 tỷ USD, bao gồm cả chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng AI. Trước đó, công ty dự kiến chi tối đa 65 tỷ USD vào năm 2025.
Dù đang mở rộng năng lực AI nhằm phục vụ các thương hiệu, Meta khẳng định rằng không có ý định thay thế hoàn toàn vai trò của các công ty quảng cáo truyền thống.
Ông Alex Schultz, Giám đốc marketing của Meta, cho rằng, AI sẽ giúp các công ty quảng cáo và nhà quảng cáo tiết kiệm thời gian, tập trung nhiều nguồn lực hơn vào sáng tạo - yếu tố cốt lõi tạo nên sự khác biệt.
Theo ông Schultz , mặc dù hoạt động tiếp thị sẽ ngày càng tự động hóa hơn, vai trò của các công ty quảng cáo sẽ trở nên quan trọng hơn nhờ khả năng lập kế hoạch, triển khai và đo lường hiệu quả chiến dịch trên nhiều nền tảng.
Tuy nhiên, ông Schultz nhấn mạnh rằng, các công cụ AI cũng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - những đối tượng thường thiếu thời gian và ngân sách để thuê công ty quảng cáo chuyên nghiệp - nhờ khả năng hỗ trợ tạo nội dung và chiến lược hiệu quả.