Ủy ban Châu Âu "phát hiện TikTok không cung cấp thông tin cần thiết về nội dung quảng cáo, người dùng mục tiêu của quảng cáo và những người đã trả tiền cho quảng cáo", tuyên bố của ủy ban cho biết.
Đây là lần đầu tiên Brussels chính thức cáo buộc TikTok vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), luật nội dung trực tuyến mang tính bước ngoặt của EU.

Henna Virkkunen, Giám đốc kỹ thuật số của EU cho biết: "Theo quan điểm sơ bộ của chúng tôi, TikTok không tuân thủ DSA trong các lĩnh vực chính của kho lưu trữ quảng cáo, ngăn cản việc kiểm tra đầy đủ các rủi ro do hệ thống quảng cáo và nhắm mục tiêu của họ gây ra".
TikTok cho biết, họ đang xem xét các phát hiện của ủy ban và vẫn "cam kết" tuân thủ DSA. Người phát ngôn của TikTok cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với một số cách giải thích của ủy ban và lưu ý rằng hướng dẫn được đưa ra thông qua những phát hiện sơ bộ chứ không phải là hướng dẫn công khai rõ ràng".
Theo DSA, các công ty kỹ thuật số lớn nhất thế giới phải thiết lập một thư viện quảng cáo hiển thị thông tin về các quảng cáo chạy trên nền tảng của họ.
EU hy vọng rằng các nhà nghiên cứu và xã hội dân sự có thể dễ dàng truy cập vào bất kỳ thư viện quảng cáo nào để phát hiện các quảng cáo lừa đảo và các chiến dịch đe dọa hỗn hợp.
Đạo luật DSA, có hiệu lực từ năm ngoái, là vũ khí mạnh mẽ của Liên minh châu Âu nhằm kiểm soát các công ty công nghệ lớn và trao cho EU quyền phạt các công ty với mức tiền phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu.
Năm ngoái, EU đã mở cuộc điều tra về cáo buộc TikTok được Nga sử dụng để tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Romania và ứng dụng phụ Lite.
Vào tháng 8/2024, công ty đã phải xóa vĩnh viễn một tính năng trong ứng dụng Lite tại Pháp và Tây Ban Nha sau khi các cơ quan quản lý cảnh báo rằng tính năng này có thể gây nghiện cao.
DSA có những quy định nghiêm ngặt hơn đối với các nền tảng lớn nhất và yêu cầu các công ty công nghệ phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn sự phát tán nội dung bất hợp pháp và có hại cũng như thông tin sai lệch.