Dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt vào 12/6?

MỸ - Dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt vài ngày tới, thí nghiệm xe tự lái của Elon Musk vẫn chủ yếu là một màn đen thông tin.

Dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ trông như thế nào khi ra mắt tại Austin, Texas, Mỹ chỉ trong vài tuần nữa. Công ty đang xem xét ngày 12/6 là ngày có thể ra mắt dịch vụ robotaxi tại Austin, theo Bloomberg, mặc dù ngày đó có thể thay đổi.

Tesla vẫn chưa công bố ngày cụ thể, cũng như chưa làm rõ ai sẽ có thể tiếp cận các phương tiện. Tin tức này được đưa ra khi CEO Elon Musk cho biết công ty đã bắt đầu thử nghiệm xe mà không cần tài xế an toàn.

Xe sẽ ra mắt vào tháng 6 ở A
Xe sẽ ra mắt vào tháng 6 ở Austin,Texas?

“Trong vài ngày qua, Tesla đã thử nghiệm xe tự lái Model Y (không có ai ngồi ghế lái) trên đường phố công cộng Austin mà không có sự cố nào”, Mush cho biết trên X. “Sớm hơn một tháng so với dự kiến. Tháng tới, lần đầu tiên tự giao xe từ nhà máy đến khách hàng”.

Nhưng trước khi bạn dành quá nhiều lời khen cho Musk về cột mốc này, hãy nhớ rằng chúng ta vẫn chưa biết gì nhiều về cách thức hoạt động của dịch vụ này. Tesla chưa bao giờ công khai chứng minh rằng xe của họ có thể hoạt động hoàn toàn không cần người lái, không cần tài xế an toàn ngồi sau tay lái, trên đường công cộng.

Chúng ta đã thấy chúng tự lái trong phạm vi nhà máy của Tesla, một môi trường hoàn toàn do công ty kiểm soát và không hề phức tạp như một con phố đông đúc với người đi bộ, người đi xe đạp và những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương khác.

Chúng tôi biết rằng Tesla có kế hoạch ra mắt dịch vụ với 10–20 xe Model Y. Những chiếc xe này có thực sự khác biệt so với Model Y mà Tesla bán cho khách hàng không? Có vẻ như rất có thể, vì Ashok Elluswamy, Phó chủ tịch phụ trách phần mềm Autopilot và AI, đã nói trong một cuộc gọi thu nhập gần đây rằng họ sẽ có "đầu vào âm thanh" để có thể thu được tiếng còi báo động từ các xe cấp cứu, chẳng hạn.

Những chiếc xe này cũng sẽ được điều khiển từ xa, nghĩa là sẽ có những người điều khiển từ xa theo dõi các xe thông qua camera của họ, sẵn sàng kiểm soát nếu có vấn đề phát sinh. Nhưng hãy nhớ rằng thông tin này xuất phát từ một ghi chú nghiên cứu do nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley công bố, chứ không phải từ chính Tesla.

Jonas cũng cho biết dịch vụ này sẽ chỉ dành cho những người được mời khi ra mắt. Vì vậy, trừ khi bạn là nhà đầu tư của Tesla, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với lượng người theo dõi đông đảo hoặc là bạn thân của Elon Musk, đừng lập bất kỳ kế hoạch nào ngay lập tức để đi du lịch đến Austin vào tháng tới!.

Cách tiếp cận của Tesla đối với dịch vụ tự lái của mình là một sự thay đổi lớn so với cách các công ty robotaxi thường xử lý các loại ra mắt này.

Dự án xe tự lái Waymo, cần lưu ý rằng công ty này điều hành dịch vụ robotaxi công khai duy nhất tại Hoa Kỳ, thử nghiệm xe không người lái của mình trong nhiều tuần, đôi khi là nhiều tháng, trước khi mở cửa cho công chúng. Và thậm chí sau đó, công ty chỉ cho phép những người cụ thể, thường là từ danh sách chờ, đi xe của mình.

Nhưng trước đó, Waymo dành nhiều tháng lái xe thủ công quanh thành phố, thu thập dữ liệu về cảnh quan đường phố và thói quen lái xe của những người lái xe khác. Đôi khi, Waymo sử dụng thông tin đó để ra mắt dịch vụ robotaxi thương mại; những lần khác, dữ liệu đó chỉ được đưa vào máy tính trung tâm của Waymo để cải thiện chung cho phần mềm lái xe tự động.

Waymo cũng khá minh bạch về quy trình của mình. Trước khi ra mắt dịch vụ robotaxi tại Phoenix, Arizona, công ty đã mời các nhà báo từ hàng chục cửa hàng đến cơ sở thử nghiệm của mình tại Castle, California, cho phép họ đi xe trên một lộ trình khép kín.

Waymo cũng đã công bố trường hợp an toàn của riêng mình, đăng nhiều bài đăng trên blog về cách tiếp cận an toàn của mình và công bố một số nghiên cứu được bình duyệt ngang hàng chứng minh công nghệ của họ thường xuyên hoạt động an toàn hơn so với tài xế là con người.

Mặt khác, Tesla đã nói rất ít về tính an toàn của các phương tiện của mình ngoài những tuyên bố cường điệu của giám đốc điều hành. Ngay cả chính phủ liên bang, nơi Musk gần đây nhất là một thành viên bán chính thức như một phần của DOGE, cũng có rất nhiều câu hỏi về sự ra mắt sắp tới.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ - NHTSA, gần đây đã gửi cho công ty một loạt các câu hỏi, bao gồm về số lượng xe, khả năng hoạt động của chúng trong điều kiện thời tiết xấu và thời gian biểu mà chủ sở hữu Tesla sẽ có thể tiếp cận công nghệ không người lái được cho là.

Một mối lo ngại dai dẳng đối với NHTSA là Tesla đang đưa dịch vụ robotaxi của mình vào tính năng hỗ trợ người lái xe tự lái hoàn toàn (FSD).

Hệ thống hỗ trợ người lái thế hệ đầu tiên của Tesla – có tên Autopilot, đã liên quan đến hàng trăm vụ việc không gây tử vong và 51 trường hợp tử vong được báo cáo tính đến tháng 10 năm 2024. Ít nhất hai trong số những trường hợp tử vong đó có liên quan đến FSD. NHTSA đã điều tra những vụ tai nạn này trong nhiều năm nay.

Công nghệ tự lái được xây dựng dựa trên rất nhiều thứ camera, phần mềm, AI, kỹ thuật, xác suất nhưng thành công của bất kỳ dịch vụ robotaxi công cộng nào cuối cùng cũng phụ thuộc vào lòng tin.

Mọi người có tin tưởng công ty xây dựng công nghệ đủ để vào bên trong xe mà không có ai ngồi ở ghế trước không? Nhiều cuộc thăm dò ý kiến công chúng đã chỉ ra rằng sự ủng hộ đối với xe tự hành đang giảm dần trong những năm qua và sự gia tăng thái độ thù địch đối với lại xe công nghệ này.

Trên hết, các vấn đề về thương hiệu của Tesla cũng được chú ý. Rõ ràng là công ty đang vật lộn dưới chỉ đạo của Musk và sự chuyển hướng cứng rắn của ông sang cánh hữu. Những trò hề trực tuyến, sự ủng hộ của ông đối với các đảng phái chính trị cực hữu và những cử chỉ phát xít của ông tại các cuộc mít tinh của Trump đều đã biến thương hiệu Tesla trở nên độc hại.

Một cuộc khảo sát gần đây đánh giá danh tiếng của các công ty hàng đầu đã xếp hạng Tesla ở vị trí thứ 95, giảm từ vị trí thứ 8 của thương hiệu được đánh giá cao nhất bốn năm trước.

Bình luận