Pháp: Kiểm soát không lưu ngủ quên, máy bay lượn vòng một giờ

Một chuyến bay của Hãng Air Corsica (Pháp) đã phải bay vòng gần một giờ trên bầu trời đảo Corsica khi chuẩn bị hạ cánh do kiểm soát viên không lưu ngủ quên, không bật đèn đường băng.

Sự việc xảy ra rạng sáng 16/9 tại sân bay Napoléon Bonaparte ở Ajaccio, thủ phủ đảo Corsica. Chiếc Airbus A320 khởi hành từ Paris đã trễ lịch một giờ. Khi máy bay bắt đầu hạ độ cao, phi công liên lạc với tháp điều khiển nhưng không nhận được phản hồi. Đường băng duy nhất dài 2.400m vẫn tối, khiến máy bay không thể hạ cánh.

bay vong vong_voh
Phi công phải bay vòng chờ kiểm soát viên không lưu thức dậy - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH AIRLIVE

Theo tờ The Times, tại thời điểm đó chỉ có một kiểm soát viên không lưu trực. Phi công buộc phải cho máy bay bay vòng trên vịnh Ajaccio, trong khi lực lượng cứu hỏa sân bay cố gắng liên hệ với tháp điều khiển. Khi không có phản hồi, họ báo cho hiến binh. Cửa tháp bị khóa, nhân viên cứu hộ phải dùng thang bộ tiếp cận và phát hiện kiểm soát viên ngủ gục trên bàn làm việc.

Sau khi được đánh thức, người này lập tức bật đèn đường băng và cho phép máy bay hạ cánh. Chiếc Airbus A320 đã hạ cánh an toàn. “Trong suốt sự nghiệp hàng chục năm, tôi chưa từng gặp tình huống như vậy. Mọi người đều bình tĩnh, không hề có sự hoảng loạn. Khi biết nguyên nhân, hành khách còn bật cười”, cơ trưởng chuyến bay chia sẻ.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra ma túy và rượu đối với kiểm soát viên, kết quả âm tính. Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp và sân bay Ajaccio từ chối đưa ra bình luận. Máy bay khi đó đã sẵn sàng chuyển hướng đến Bastia, thành phố cảng ở phía bên kia đảo, trong trường hợp không thể hạ cánh tại Ajaccio.

Sự việc thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh ngành kiểm soát không lưu Pháp đang đối mặt áp lực lớn. Các kiểm soát viên nhiều lần đình công để phản đối tình trạng thiếu nhân lực và môi trường làm việc căng thẳng.

Đây cũng là một trong những ngành nghề có thu nhập cao tại Pháp. Một số kiểm soát viên không lưu có thể nhận tới 120.000 euro (khoảng 3,5 tỉ đồng) mỗi năm. Do tính chất công việc căng thẳng, họ được về hưu sớm, hưởng lương hưu toàn phần ở độ tuổi từ 50 đến 59.

Dù chiếc Airbus A320 đã hạ cánh an toàn, sự cố lần này cho thấy rủi ro tiềm ẩn từ việc thiếu nhân sự trực ca đêm, làm dấy lên những lo ngại về an toàn hàng không tại Pháp.

Bình luận