Tuyến đường sắt Bắc-Nam khôi phục sau 4 ngày gián đoạn do bão số 13

Sau 4 ngày tạm ngưng do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), tuyến đường sắt Bắc-Nam đã chính thức được khôi phục, giúp các đoàn tàu lưu thông thông suốt.

Lễ thông tuyến diễn ra vào 23h đêm 10/11 tại khu vực xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk, đánh dấu nỗ lực khẩn trương của ngành đường sắt trong việc xử lý sự cố thiên tai.

Cơn bão số 13 gây mưa lớn, gió giật mạnh tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Tuy Hòa, làm nhiều đoạn đường sắt bị hư hại nghiêm trọng. Trong đó, khu vực Km1136+850 thuộc gian Phước Lãnh-Vân Canh bị sạt lở sâu tới 9m, với ray đường sắt "treo lơ lửng" trên cao, gây gián đoạn hoàn toàn việc chạy tàu.

duong sat
Ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) - Ảnh: VNR

Trước tình hình này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động lực lượng, phương tiện và thiết bị từ ba công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Thuận Hải và Nghĩa Bình để khắc phục sự cố. Mục tiêu là thông tuyến trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu.

Giai đoạn 1 của công tác khắc phục tập trung vào việc xây dựng cầu tạm gồm hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép, cho phép tàu lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5 km/giờ. Đồng thời, đường công vụ được mở từ Quốc lộ 19C đến khu vực sạt lở, giúp vận chuyển vật liệu nhanh chóng. Các đoàn tàu chở đá, vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở để rút ngắn thời gian thi công.

Công tác khảo sát, đo đạc địa hình được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp với địa chất phức tạp. Gần 300 công nhân được chia thành nhiều đội, làm việc ba ca liên tục suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Sau 4 ngày gián đoạn, các đoàn tàu đã có thể lưu thông thông suốt trên tuyến Bắc-Nam qua khu vực sạt lở với tốc độ 5 km/giờ, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đã được khôi phục.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết giai đoạn 2 sẽ triển khai sớm, tập trung xây dựng công trình cố định và gia cố vĩnh cửu nền đường, nhằm đảm bảo an toàn lâu dài cho tuyến đường sắt Bắc-Nam, hạn chế rủi ro khi gặp thiên tai trong tương lai.

Bình luận