Đây là điểm đen cuối cùng được xóa khỏi danh sách các vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, đến tháng 9/2025, toàn thành phố chỉ còn một điểm thường xảy ra tai nạn giao thông là cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công. Cầu có nhánh trái dài 94 m, rộng trung bình 8,5 m với 3 làn xe gồm 2 làn ô tô rộng 7 m và 1 làn xe hai bánh rộng 1,5 m, được phân tách bằng vạch sơn màu trắng.
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TPHCM, khu vực cầu Kênh Một Tấn từng xảy ra 2 vụ tai nạn làm 2 người chết. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát. Sau khi xác định là điểm đen, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục tình trạng mất an toàn.
Cơ quan chức năng đã đóng 5 điểm mở dải phân cách trước các lối ra vào bến bãi, kho hàng và cơ sở dân cư trên đoạn từ cầu Phú Hữu đến vòng xoay Liên Phường; đồng thời đào bỏ tuyến đường tự phát kết nối giữa 2 nhánh cầu. Bên cạnh đó, các đơn vị điều chỉnh và bổ sung hệ thống biển báo phân làn từ cầu Phú Hữu đến cầu Kênh Một Tấn, kết hợp mé nhánh, phát quang khu vực quanh cầu để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.
Sau 12 tháng theo dõi, khu vực cầu Kênh Một Tấn không còn xảy ra vụ tai nạn nào. Ngày 21/10, Sở Xây dựng TPHCM đã công bố xóa điểm đen này khỏi danh sách điểm đen tai nạn giao thông của thành phố.
Hiện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) đang lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật cho dự án sửa chữa, mở rộng cầu Kênh Một Tấn, dự kiến khởi công vào quý 1/2026 và hoàn thành trong quý 3 cùng năm. Các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình giao thông tại khu vực để bảo đảm an toàn lâu dài.
Theo Thông tư 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải, một vị trí được xác định là “điểm đen” nếu trong vòng 12 tháng xảy ra từ 2 vụ tai nạn có người chết, hoặc 3 vụ trở lên trong đó có ít nhất 1 vụ nghiêm trọng, hoặc 4 vụ trở lên có người bị thương.
Trong giai đoạn 2023-2025, TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để xử lý triệt để các điểm đen giao thông. Năm 2023, thành phố xóa được 8 trong 9 điểm theo kế hoạch, còn lại một điểm tại vòng xoay Mỹ Thủy. Tuy nhiên, cùng năm cũng phát sinh thêm 8 điểm mới, nâng tổng số điểm đen cuối năm lên 9.
Sang năm 2024, công tác xử lý tiếp tục được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, TPHCM công bố xóa thêm 1 điểm, còn lại 8 điểm đen. Cả năm 2024, thành phố xác định có 10 điểm đen và đã xử lý, xóa bỏ thành công 7 điểm.
Đến tháng 1/2025, chỉ còn 3 điểm gồm ngã tư quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh, cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám và cầu Kênh Một Tấn. Với việc công bố xóa điểm đen cuối cùng này, TPHCM chính thức không còn điểm đen tai nạn giao thông nào, đánh dấu nỗ lực lớn của thành phố trong việc kéo giảm tai nạn và nâng cao an toàn cho người dân. /.

