Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về xây dựng danh mục dự án trọng điểm phát triển mạng lưới giao thông thủy, hệ thống cảng, bến cảng và bến thủy nội địa, với mục tiêu đưa thành phố trở thành trung tâm vận tải thủy bền vững hàng đầu cả nước, có quy mô tầm cỡ Đông Nam Á và châu Á.
Theo định hướng, hệ thống giao thông thủy sẽ phát triển theo mô hình một trung tâm (khu đô thị trung tâm TPHCM trước sáp nhập) và hai cực. Hai cực gồm phía Bắc (khu vực Bình Dương cũ) và phía Nam (khu Hiệp Phước, Cần Giờ, Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập).

Giai đoạn 2026-2030, khu vực trung tâm sẽ ưu tiên hoàn thành cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội, cảng hành khách công viên bến Bạch Đằng và phát triển các bến thủy nội địa phục vụ giao thông công cộng. Nhiều tuyến thủy như Rạch Chiếc, Trau Trảu, Ông Nhiêu sẽ được nạo vét, nâng cấp.
Phía Bắc phấn đấu hoàn thành ít nhất một cảng thủy nội địa vận tải hàng hóa, một cảng hành khách, một cảng cạn. Khuyến khích thiết lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương trước sáp nhập các bến thủy nội địa phục vụ vận tải công cộng, nhằm khai thác hiệu quả các trục trung tâm - Tây Bắc, trung tâm - Đông Bắc.
Phía Nam sẽ đưa vào hoạt động cảng khách quốc tế Vũng Tàu, một số bến khởi động của các bến cảng container Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải, đồng thời nạo vét các tuyến Rạch Đia - Rạch Rơi, Rạch Tôm, Rạch Dơi - Sông Kinh và một số tuyến thủy nội địa khác, nhằm phát huy hiệu quả các trục động lực trung tâm - Tây Nam và trung tâm - Đông Nam.
Hiện TPHCM có 132 tuyến đường thủy nội địa dài hơn 1.433 km, 37 cảng thủy nội địa đang hoạt động trên tổng 108 cảng quy hoạch, cùng 354 bến thủy nội địa đang khai thác trên 636 bến quy hoạch. Ngoài ra, mạng lưới hàng hải có 17 tuyến với 95 dự án cảng.