TPHCM triển khai TOD tại 11 vị trí trọng điểm

Với sự hỗ trợ về kinh nghiệm quốc tế từ Vương quốc Anh, TPHCM kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông, thúc đẩy giao thương, tái thiết không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống.

Ngày 23/9, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực triển khai định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD)” và Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết sau khi mở rộng không gian lên hơn 6.700 km², dân số khoảng 14 triệu người, TPHCM đặt mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực. Trong đó, TOD được coi là chiến lược chủ chốt để xây dựng đô thị kết nối, thông minh và bền vững, gắn với mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355 km đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Bui Xuan Cuong
Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi hội thảo và ký kết vào sáng 23/9 - Ảnh: TTO 

Tại sự kiện, UBND TPHCM và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị. Đại diện phía Anh, ông Matt Western – Nghị sĩ Quốc hội kiêm Đặc phái viên thương mại phụ trách Việt Nam – nhấn mạnh TOD không chỉ là xây dựng tuyến metro hay nhà ga, mà còn là tạo dựng cộng đồng năng động, kết nối nhà ở, việc làm và dịch vụ bằng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Theo Ban Quản lý phát triển đô thị TPHCM, kế hoạch phát triển TOD được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 2025-2030 tập trung metro số 1, metro số 2, tuyến nối dài metro 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành) và Vành đai 3; giai đoạn 2030-2045 phát triển các tuyến metro 3, 4, 6 và mở rộng kết nối liên vùng; giai đoạn sau 2045 hoàn thiện toàn mạng lưới.

Trong 5 năm đầu, TPHCM sẽ tập trung TOD tại 11 vị trí trọng điểm gồm Khu C30, khu vực quanh ga Phước Long, nông trường Dừa, khu 29 ha phường Long Bình, khu số 8 Tân Hiệp, khu quanh ga Tân Kiên và depot Tham Lương. Các khu vực này sẽ từng bước hình thành hệ sinh thái đô thị gắn với giao thông công cộng.

Để hiện thực mô hình TOD, thành phố cần lập quy hoạch chi tiết kết nối đô thị – nhà ga, giải phóng mặt bằng kịp tiến độ, xây dựng cơ chế tài chính minh bạch theo mô hình chia sẻ giá trị đất đai (LVC), thu hút đầu tư PPP và ràng buộc phát triển nhà ở xã hội. Ngoài ra, TPHCM dự kiến thành lập cơ quan chuyên trách quản lý và điều phối TOD, đảm bảo tiến trình được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Bình luận