Chiều 24/7, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TPHCM, Sở Tài chính TPHCM cho biết, sau sáp nhập, toàn thành phố hiện có 1.087 trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, đơn vị (bao gồm địa bàn TPHCM mới mở rộng từ Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).

Trong giai đoạn đầu sắp xếp bộ máy, các đơn vị vẫn hoạt động tại nhiều trụ sở để đảm bảo công tác quản lý nhà nước, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của cán bộ và không làm gián đoạn cung cấp dịch vụ công cho người dân.
Quyết định này thực hiện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, hầu hết trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành đều tập trung tại trụ sở Trung tâm hành chính tỉnh. TPHCM có trụ sở riêng cho từng đơn vị.
Sau khi sáp nhập, các cơ quan đầu mối đều làm việc tập trung tại TPHCM mới, nên sử dụng các trụ sở làm việc tại TPHCM để duy trì hoạt động và đảm bảo hoạt động cung cấp các dịch vụ công.
Đối với Trung tâm hành chính của Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, một số trụ sở tiếp tục được sử dụng cho các cơ quan chuyên môn để xử lý chuyển tiếp trong thời điểm hiện nay. Sau khi bộ máy ổn định, các đơn vị sẽ trình phương án sắp xếp lại các trụ sở này.
Sở Tài chính cho biết, Chính phủ ngày 16/6 vừa qua ban hành Nghị định số 155 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp, hiệu lực từ 1/7/2025.
Theo Nghị định này, TPHCM sẽ tổ chức rà soát, xác định phần tài sản thiếu – thừa, từ đó lập kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo chỉ đạo của UBND thành phố nhằm tránh lãng phí.
Theo quy định, tài sản nhà đất dôi dư sẽ ưu tiên điều chuyển cho đơn vị còn thiếu, bố trí lại cho lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa cộng đồng hoặc thu hồi giao đơn vị chức năng quản lý, khai thác đúng quy định.