Hoạt động nhằm giảm ô nhiễm không khí và đảm bảo an toàn giao thông đô thị.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại văn bản do Sở Xây dựng TPHCM vừa ban hành, triển khai kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2025.
Theo đó, Sở giao Phòng Quản lý vận tải nghiên cứu, đề xuất quy định kiểm định khí thải định kỳ đối với xe máy, đặc biệt là các phương tiện đã qua sử dụng lâu năm, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Mục tiêu là loại bỏ các xe cũ nát không còn đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và gây phát thải lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý vận tải cũng được giao nghiên cứu thúc đẩy phát triển vận tải công cộng và giao thông xanh theo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn quy định hiện hành, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố – nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc và có mật độ phương tiện cao.
TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra điều kiện vận hành của xe ô tô kinh doanh vận tải, giám sát sức khỏe, thời gian làm việc của tài xế, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân và nhà xe vi phạm quy định về an toàn.
Ở lĩnh vực hạ tầng, thành phố tiếp tục rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường tại các khu vực trọng điểm như trường học, bệnh viện và các tuyến đường đông dân cư để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và phương tiện. Trên các tuyến đường thủy, cơ quan chức năng sẽ tăng cường cảnh báo nguy cơ đuối nước, sửa chữa biển báo hư hỏng và xử lý các điểm tiềm ẩn va chạm, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Một giải pháp quan trọng được TPHCM đẩy mạnh là ứng dụng công nghệ trong điều hành giao thông. Hệ thống camera giám sát, dữ liệu hành trình, đèn tín hiệu điều khiển tập trung và ứng dụng TTGT TPHCM sẽ tiếp tục được nâng cấp. Hình ảnh vi phạm giao thông tại các điểm ùn tắc sẽ được cung cấp định kỳ cho cơ quan chức năng để xử lý.
Song song với đó, thành phố đang xúc tiến xây dựng mô hình “Thành phố an toàn giao thông”, gắn với tuyên truyền pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông cho người dân, học sinh – sinh viên.
Trước đó, theo lộ trình do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất, từ năm 2027, TPHCM và Hà Nội sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy, bước đầu áp dụng với xe sản xuất trước năm 2008. Các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ buộc phải sửa chữa, bảo dưỡng hoặc bị loại khỏi lưu thông nếu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Chính sách này không nhằm cấm xe cũ, mà hướng đến việc bảo vệ môi trường và an toàn cho cộng đồng, đồng thời tạo động lực chuyển đổi sang phương tiện thân thiện hơn với môi trường như xe điện hoặc xe đạt chuẩn khí thải cao hơn.