TPHCM đề nghị điều chỉnh quy mô quy hoạch đô thị

Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã gửi văn bản số 9729 đến Bộ Xây dựng, đề xuất xem xét một số nội dung tại Thông tư 17.

Theo Thông tư 17/2025, quy định hiện hành chỉ cho phép lập nhiệm vụ, lập quy hoạch chung đô thị với diện tích tối đa 360.000 ha. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, TPHCM hiện có diện tích gần 680.000 ha, lớn gần gấp đôi mức tối đa. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận và hướng dẫn bổ sung quy mô lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương ở mức 680.000 ha, để đảm bảo phù hợp với cơ sở pháp lý, thực tiễn định hướng phát triển và việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Sở Xây dựng cũng căn cứ Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi để kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét khung định mức mở rộng đối với đô thị đặc biệt, kèm theo hệ số điều chỉnh chi phí. Quy hoạch của TPHCM được định hướng mang tính tích hợp đa ngành, đa cấp độ, áp dụng công nghệ GIS, mô hình 3D và hệ thống cơ sở dữ liệu số để đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ.

TPHCM sap nhap
Ảnh minh hoạ 

Từ ngày 1/7, TPHCM trở thành đô thị đặc biệt sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích gần 6.800 km², dân số hơn 14 triệu người với 168 xã, phường và đặc khu.

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM (HIDS), quy mô kinh tế của thành phố sau hợp nhất đạt hơn 2,7 triệu tỷ đồng, chiếm gần 1/4 GDP cả nước năm 2024. Thu ngân sách của TPHCM mới cũng đứng đầu cả nước với hơn 682.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia.

TPHCM sau sáp nhập có lợi thế nổi bật về hạ tầng giao thông và logistic. Thành phố sở hữu hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo, với tổng công suất khoảng 51 triệu khách mỗi năm, lớn nhất cả nước. Trong tương lai, thành phố sẽ kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị, tạo trục giao thông quan trọng trong khu vực.

Ngoài ra, TPHCM còn thừa hưởng hệ thống cảng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu, trở thành địa phương có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam với 89 bến cảng, trong đó có cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Đây là lợi thế lớn trong phát triển vận tải hàng hóa, logistic và xuất nhập khẩu.

Trước sáp nhập, TPHCM vốn là trung tâm dịch vụ khi nhóm ngành này chiếm hơn 65% GRDP năm 2024. Sau hợp nhất, cơ cấu kinh tế thành phố thay đổi rõ rệt nhờ thế mạnh công nghiệp từ Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỷ trọng dịch vụ giảm còn 51,82%, công nghiệp - xây dựng tăng từ 22% lên 35%, phần còn lại đến từ nông - lâm - thủy sản và thuế sản phẩm.

Việc mở rộng quy mô quy hoạch lên 680.000 ha, theo Sở Xây dựng, là cần thiết để TPHCM định hướng phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị hiện đại và giữ vai trò động lực kinh tế quan trọng nhất của cả nước.

Bình luận