Thủ tướng yêu cầu rà soát, bổ sung biên chế giáo viên

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nguyên tắc: “Có học sinh phải có giáo viên”, khẳng định dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc."

Tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương kiểm tra tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên giai đoạn 2022-2026, đồng thời rà soát, đề xuất bổ sung biên chế đến năm 2030 để khắc phục tình trạng thiếu hụt hiện nay.

Theo báo cáo, cả nước đang thiếu hơn 102.000 giáo viên các cấp, trong khi khoảng 60.000 biên chế được giao vẫn chưa tuyển dụng được. Việc thiếu giáo viên nghiêm trọng nhất ở bậc mầm non và tiểu học, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Thu tuong - giao vien
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP 

Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc: “Có học sinh phải có giáo viên”, khẳng định dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục – đào tạo đang đối mặt, đồng thời khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, con người là trung tâm, là động lực và là mục tiêu phát triển của đất nước.

Năm học 2024-2025 được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục, công tác chuyển đổi số, cải thiện cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giáo viên.

Định hướng cho năm học 2025-2026, ngành giáo dục sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: mở rộng học bạ và văn bằng số trên toàn quốc, đẩy mạnh phổ cập mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, xây dựng trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới, đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và kinh tế xanh.

Chính phủ dự kiến tăng ngân sách giáo dục năm 2026 lên tối thiểu 630.000 tỷ đồng, cao hơn 134.000 tỷ đồng so với năm 2025, nhằm phục vụ các mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn và thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi.

Ngành giáo dục đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, phát triển đột phá, vừa khắc phục những hạn chế, vừa góp phần thực hiện thành công các quyết sách của Đảng và Nhà nước, tạo nền tảng cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Từ những kết quả và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác điều hành thời gian qua, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng toàn ngành tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện hiệu quả quan điểm chủ đạo: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể – Thầy, cô giáo là động lực – Nhà trường là bệ đỡ – Gia đình là điểm tựa – Xã hội là nền tảng”.

Thủ tướng cũng đánh giá cao phương châm của Đại hội Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2025-2030: “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”.

Đại hội đã đề ra tám nội dung trọng tâm, đột phá, được Thủ tướng nhận định là rất đúng và trúng, cần sớm được quán triệt, triển khai nghiêm túc và hiệu quả trong toàn ngành giáo dục.

Bình luận