Theo Thủ tướng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội XIII. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 đạt 5.000km. Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ, bố trí nguồn vốn và tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhờ sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu, công tác tổ chức thực hiện đã ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ.
Trong đó khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271km; Khai thác thêm 237km cao tốc mới, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc cả nước lên 2.268km; Khánh thành Nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhiều đoạn tuyến đường ven biển; Giải quyết được bài toán thiếu vật liệu xây dựng tại ĐBSCL: hiện nguồn cung đạt 76 triệu m³ (vượt nhu cầu 65 triệu m³).
Tuy nhiên, vẫn còn 4 nhiệm vụ chưa đạt tiến độ: dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, các trạm dừng nghỉ tuyến Bắc - Nam (giai đoạn 2021-2025) và mặt bằng dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với quỹ thời gian còn lại hơn 150 ngày, Thủ tướng yêu cầu toàn hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng loạt 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Đẩy nhanh thi công các tuyến cao tốc: Các địa phương như Đồng Nai, TPHCM, Khánh Hòa, Đắk Lắk… được yêu cầu tổ chức thi công "3 ca 4 kíp", bổ sung nhân lực, thiết bị để về đích các tuyến: Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TPHCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Cao Lãnh - An Hữu...
Tăng tốc các tuyến chiến lược vùng biên giới: Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cần hoàn thành các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đảm bảo thông tuyến trước cuối năm.
Hoàn thành 2.000km đường ven biển: Giao Bộ Xây dựng cùng 21 địa phương quyết liệt đẩy nhanh các dự án đường bộ ven biển để đạt mốc vào cuối năm.
Bảo đảm vận hành đồng bộ các tuyến cao tốc mới: Hoàn chỉnh hệ thống trạm dừng nghỉ, thu phí, kiểm soát tải trọng, cây xanh, mỹ quan và tổ chức khai thác vận hành chuyên nghiệp.
Kết nối hạ tầng liên vùng hiệu quả: Bộ Xây dựng và các địa phương rà soát hệ thống giao thông kết nối giữa cao tốc với ga đường sắt, cảng biển, sân bay để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Sẵn sàng cho lễ khánh thành các công trình tiêu biểu: Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan truyền thông lớn tổ chức lễ khánh thành, khởi công trang trọng, tạo động lực xã hội. Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ là điểm cầu trung tâm cho sự kiện truyền hình trực tiếp.
Bảo đảm chất lượng và phòng chống tiêu cực: Giao Hội đồng Kiểm tra Nhà nước thực hiện kiểm tra nghiệm thu các công trình trọng điểm; các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thành và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản, trước ngày 10/8/2025.
Bộ Tài chính chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo NCKT dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TPHCM-Long Thành, phê duyệt trong tháng 8/2025.
Bộ Xây dựng, TPHCM, Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án Dầu Giây-Tân Phú, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trong dịp 19/8/2025; khởi công dự án Tân Phú-Bảo Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài vào quý 4/2025.
Các địa phương tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, tuyệt đối không để ảnh hưởng tới công tác giải phóng mặt bằng các dự án khi thực hiện sáp nhập các tỉnh và tổ chức chính quyền 2 cấp; hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 chậm nhất vào ngày 15/8/2025 nhất là tỉnh Đồng Nai, An Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Trị.
Hoàn thành bàn giao 90% giải phóng mặt bằng vào cuối năm 2025 với các dự án mới triển khai như Bảo Lộc-Liên Khương, Ninh Bình-Hải Phòng, Gia Nghĩa-Chơn Thành.
Bộ Nội vụ tổ chức tổng kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng nhấn mạnh: Cơ hội để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 là có thật, nhưng không dễ. Thành - bại phụ thuộc vào sự quyết tâm, phối hợp và trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương.
Ông yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì đề xuất khen thưởng đúng người, đúng việc, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân, các sáng kiến kỹ thuật và mô hình thi công hiệu quả. Các bộ, địa phương tuyệt đối không để sáp nhập bộ máy ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.