Phố cổ Tallinn ở Thủ đô Tallinn nằm ngay bên bờ biển Baltic, được hình thành từ thế kỷ 11, nhưng tới thế kỷ 13 khi thành phố trở thành thành viên của Liên minh Hanse - một liên minh thương mại hùng mạnh của các thành bang ven biển Bắc Âu, Tallinn thực sự phát triển.
Thời kỳ hoàng kim của Tallinn kéo dài từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16, khi các thương nhân Đức, Đan Mạch và Thụy Điển định cư và xây dựng nên những công trình kiến trúc đồ sộ bằng đá vôi đặc trưng vùng Baltic, chịu ảnh hưởng của cả văn hóa Đông Âu và văn hóa Tây Âu.
Mặc dù trải qua nhiều biến động, khu phố cổ Tallinn vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc và linh hồn của một thành phố thời Trung Cổ.
Khu phố cổ có diện tích 113ha và một vùng đệm rộng 2.253ha; được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới từ năm 1997.

Bày tỏ ngưỡng mộ trước vẻ đẹp cổ kính và cuộc sống sôi động của phố cổ Tallinn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam với bề dày lịch sử, văn hoá, có không ít những khu phố, thành phố cổ tương tự, như các phố cổ Hà Nội, thành phố Hội An… và nhiều di sản văn hoá khác.
Thủ tướng Chính phủ cho rằng phố cổ Tallinn là mô hình Việt Nam cần tham khảo để giữ gìn, bảo tồn, đảm bảo tính nguyên vẹn để lưu giữ linh hồn lịch sử, bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc; đồng thời phát huy các giá trị của di sản, biến di sản thành tài sản, nguồn lực cho phát triển; là nơi hội tụ, lan toả giá trị văn hoá Việt Nam với bạn bè thế giới.
Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic.
Cảng này đóng vai trò trọng yếu trong giao thương quốc tế, vận tải hàng hóa và hành khách, phát triển du lịch và công nghiệp quốc phòng. Mỗi năm có 20 triệu tấn hàng hóa, 10 triệu lượt người qua cảng.

Những năm gần đây, cảng Tallinn đã tập trung vào các chiến lược phát triển bền vững và số hóa. Trong đó tập trung chuyển đổi xanh (Green port), giảm phát thải carbon, sử dụng năng lượng tái tạo, điện khí hóa hệ thống bến cảng; xây dựng cảng thông minh (Smart port) áp dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, cảm biến IoT và công nghệ chuỗi khối (blockchain) để tự động hóa các quy trình hậu cần và tăng cường hiệu quả vận hành.
Đặc biệt, với hệ thống liên kết đa phương tiện, từ cảng biển đến đường sắt, đường bộ và hàng không, Tallinn đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm vận tải tích hợp trong khu vực Baltic.

Thăm và trao đổi với lãnh đạo cảng Tallinn, Thủ tướng cho biết Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000km, nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế với trên 60% lượng hàng hóa thế giới và khu vực đi qua. Việt Nam có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 800 tỉ USD vào năm 2024.
Việt Nam đón hàng chục triệu du khách mỗi năm, hằng năm có hàng chục ngàn du khách đa quốc tịch đã đến các cảng Việt Nam trên những tàu biển quốc tế hạng sang.
Hiện nay Việt Nam đã và đang phát triển hệ thống cảng biển và kết cấu hạ tầng cảng biển, với nhiều bến cảng cửa ngõ quốc tế có quy mô lớn như Lạch Huyện, Vân Phong, Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ, cũng như các cảng phục vụ các tàu du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.
Cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển cảng biển quốc tế phục vụ vận tải hàng hoá và khách du lịch, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Cảng Tallinn hợp tác với Việt Nam để xây dựng cảng biển quốc tế; có các hình thức hợp tác đầu tư; chia sẻ công nghệ, khoa học quản trị, vận hành cảng cho các đối tác Việt Nam trên tinh thần “hai bên cùng có lợi; lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ.”