Sáng 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 TPHCM giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 120.412 tỉ đồng.
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết tuyến vành đai 4 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26km, bắt đầu từ ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (Bà Rịa - Vũng Tàu) và kết thúc tại trục Bắc – Nam khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TPHCM). Phạm vi đầu tư giai đoạn 1 là 159,3km, đi qua các địa phương: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM và Long An. Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,9km đã được tỉnh này phê duyệt và triển khai độc lập.
Về quy mô, giai đoạn phân kỳ sẽ đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe, nền đường rộng 74,5m. Tổng nhu cầu sử dụng đất ước khoảng 1.420ha.
Dự án chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Hình thức đầu tư kết hợp giữa vốn ngân sách và hợp tác công tư (PPP). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780 tỉ đồng (gồm ngân sách trung ương và địa phương), còn lại hơn 50.632 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động. Chính phủ dự kiến khởi công vào năm 2026 và phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.
Đáng chú ý, Chính phủ kiến nghị áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Bao gồm: giao thẩm quyền quyết định đầu tư cho Chủ tịch UBND các tỉnh, cho phép chỉ định thầu một số gói thầu đặc biệt, không cần thẩm định nguồn vốn theo Luật Đầu tư công và Luật PPP, nhằm rút ngắn thủ tục hành chính.

Tuy vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi lưu ý, mặc dù dự án đáp ứng đầy đủ tiêu chí để Quốc hội quyết định, nhưng vẫn cần báo cáo bổ sung thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối theo quy định pháp luật hiện hành.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 9, đợt 2. Theo chương trình, sáng 11/6, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra chính thức về dự án.
Dự án vành đai 4 TPHCM được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giải quyết bài toán hạ tầng kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô TPHCM.