Đây là một bước cụ thể hóa các quy định của Nghị định số 142/2025/NĐ-CP và Nghị định số 143/2025/NĐ-CP liên quan đến phân cấp và phân định thẩm quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương vừa được sắp xếp lại theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc giao cho Sở GD&ĐT thực hiện 7 nhiệm vụ vốn thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, được phân cấp cho Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể, Sở GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm:
-
Công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.
-
Cho phép thành lập, chuyển đổi loại hình các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông do tổ chức quốc tế đề xuất.
-
Phê duyệt việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.
-
Cấp và điều chỉnh quyết định cho phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức giáo dục nước ngoài.
-
Thu hồi hoặc chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện không đáp ứng điều kiện pháp lý.
-
Đánh giá điều kiện dạy học tiếng dân tộc thiểu số tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng được giao quyền tuyển dụng, quản lý, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động tại tất cả các cơ sở giáo dục công lập trong địa bàn tỉnh – bao gồm cả cấp mầm non, tiểu học và THCS. Trước đây, các nhiệm vụ này phần lớn do UBND cấp huyện và Phòng GD&ĐT quản lý.
Trao thêm nhiệm vụ cho cấp xã
Bên cạnh việc phân quyền cho Sở GD&ĐT, dự thảo Thông tư cũng trao thêm thẩm quyền mới cho UBND cấp xã thông qua bộ phận chuyên môn giáo dục thuộc Phòng Văn hóa – Xã hội. Cụ thể, hai nhiệm vụ lần đầu được quy định:
-
Tham mưu ra quyết định bổ nhiệm, điều chuyển, khen thưởng, kỷ luật đối với người đứng đầu và cấp phó của các cơ sở giáo dục công lập tại địa phương.
-
Tham mưu thành lập hoặc công nhận hội đồng trường (đối với cả trường công lập và tư thục), bổ nhiệm các chức danh như Chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng theo đúng quy định pháp luật.
Bộ GD&ĐT đánh giá, việc phân định rõ vai trò và thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục tại cấp xã là bước đi cần thiết trong hoàn thiện cơ chế phân cấp, đảm bảo chính sách giáo dục được thực thi hiệu quả, sát thực tế tại cơ sở.
Dự thảo Thông tư hiện đang được công bố để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi ban hành chính thức, làm cơ sở quan trọng cho việc vận hành hệ thống giáo dục trong mô hình chính quyền địa phương mới.