Điểm nổi bật trong lần sửa đổi này là quy định rõ hơn trách nhiệm pháp lý của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Theo giải trình của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Luật đã đưa vào Điều 15a nội dung liên quan đến nghĩa vụ mới của người có ảnh hưởng, bao gồm: cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi được yêu cầu; xác minh độ tin cậy của bên quảng cáo trước khi truyền tải nội dung tới công chúng. Những nội dung này nhằm tăng tính minh bạch, giảm tình trạng quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trước đề xuất yêu cầu người có ảnh hưởng chỉ quảng cáo trong phạm vi chuyên môn, Ủy ban cho rằng quy định hiện tại đã đủ chặt chẽ và không nên bó hẹp hoạt động sáng tạo quảng cáo. Đồng thời, việc buộc người có ảnh hưởng liên đới bồi thường trong mọi trường hợp quảng cáo sai sự thật không được đưa vào luật, nhưng mọi sai phạm vẫn sẽ bị xử lý tùy theo mức độ và hậu quả.
Luật cũng điều chỉnh tỷ lệ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông truyền thống. Cụ thể, báo in được phép quảng cáo không quá 30% diện tích (giảm so với trước), tạp chí không quá 40%. Truyền hình quảng bá được quảng cáo tối đa 10% tổng thời lượng phát sóng mỗi ngày, còn truyền hình trả tiền chỉ được 5%. Các kênh, ấn phẩm chuyên về quảng cáo được miễn trừ quy định này.
Ngoài ra, luật yêu cầu các nội dung quảng cáo phải được trình bày rõ ràng, có dấu hiệu phân biệt với các nội dung khác để tránh gây nhầm lẫn cho độc giả, khán giả. Đây là bước đi nhằm nâng cao chất lượng truyền thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với quảng cáo trên không gian mạng, Luật tiếp tục cấm quảng cáo trên các trang vi phạm pháp luật. Đồng thời, khẳng định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, kể cả cá nhân, pháp nhân nước ngoài. Theo đó, nếu muốn quảng cáo tại Việt Nam, tổ chức nước ngoài buộc phải thuê đơn vị quảng cáo trong nước thực hiện – phù hợp với quy định của Luật Thương mại.
Đề xuất yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam không được chấp thuận vì chưa phù hợp với cam kết WTO. Tuy nhiên, luật vẫn nêu rõ các trách nhiệm bắt buộc với nền tảng có yếu tố nước ngoài, trong việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.
Với các nội dung điều chỉnh quan trọng, Luật Quảng cáo (sửa đổi) kỳ vọng tạo môi trường quảng cáo minh bạch, lành mạnh, thúc đẩy phát triển thị trường nhưng vẫn đảm bảo an toàn và lợi ích của người tiêu dùng trong thời đại số.