Phát hiện lô hàng giả mạo nhãn hiệu trị giá hơn 17 tỷ đồng tại cảng Sài Gòn

VOH - Ngày 22/5, Cục Hải quan công bố đã bắt giữ một lô hàng lớn giả mạo nhãn hiệu, có dấu hiệu gian lận xuất xứ, trị giá ước tính hơn 17 tỷ đồng, do Công ty TNHH K.T.Đ đứng tên nhập khẩu.

Lô hàng được kiểm tra bởi Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 3 (Chi cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp với Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1

Hàng hóa nằm trong container 40 feet số HPPU9007070, được khai báo là giày dép nam, quần áo thun, túi xách da công nghiệp không nhãn hiệu, tổng giá trị chỉ hơn 24.000 USD (gần 600 triệu đồng).

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa chứa các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như MLB, HUGO BOSS, ARMANI EXCHANGE, Vant, North Face.

Các mặt hàng bị xác định là giả nhãn hiệu MLB, HUGO BOSS, ARMANI EXCHANGE, Vant, North Face
Ảnh: TTXVN

Cụ thể, các sản phẩm bị xác định giả bao gồm 990 đôi giày thể thao nữ nhãn hiệu MLB, 36 đôi giày thể thao nam nhãn hiệu HUGO BOSS, 1.511 áo thun mang nhãn hiệu ARMANI EXCHANGE cùng nhiều sản phẩm giả các thương hiệu Vant và North Face

Tổng giá trị hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được ước tính khoảng 8,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng Hải quan còn phát hiện 4 mặt hàng là hàng thật, tuy nhiên doanh nghiệp không thuộc danh sách xuất khẩu được ủy quyền, cũng như không xuất trình được chứng từ, hóa đơn hợp lệ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Số hàng hóa này có giá trị gần 9,3 tỷ đồng.

Tổng cộng, lô hàng vi phạm có trị giá hơn 17 tỷ đồng – mức vi phạm nghiêm trọng cả về sở hữu trí tuệ lẫn gian lận thương mại.

Cơ quan Hải quan hiện đang tiếp tục xác minh làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ việc, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của Công ty TNHH K.T.Đ trong việc cố ý khai báo sai và nhập khẩu hàng giả.

Đồng thời, kết quả điều tra sẽ được cập nhật đến báo chí và các cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Vụ việc là hồi chuông cảnh báo đối với các hành vi lợi dụng hình thức tạm nhập, tái xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa để tuồn hàng giả vào thị trường nội địa, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của các thương hiệu chính hãng.

Bình luận