UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đề nghị xem xét việc lập đề án nghiên cứu khả thi để hình thành cảng hàng không quốc tế tại địa phương.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Xây dựng tỉnh được giao tổ chức khảo sát, xây dựng đề án nhằm đánh giá sự cần thiết, điều kiện, vị trí, quy mô và công suất khai thác của sân bay. Đây sẽ là cơ sở để Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung dự án vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Phương án được đề xuất đặt sân bay tại phường Liêm Tuyền. Khu vực này có lợi thế gần các tuyến giao thông huyết mạch, đồng thời nằm ở vị trí kết nối thuận lợi với các sân bay lân cận như Nội Bài (80 km), Cát Bi - Hải Phòng (85 km), Gia Bình (63 km, đang nghiên cứu) và Thọ Xuân - Thanh Hóa (85 km).
Vị trí này cũng kết nối nhanh với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai, chỉ cách ga Phủ Lý 5 km, ga Nam Định 17 km và ga Ninh Bình 43 km.
Dự án có quy mô khoảng 720ha, định hướng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay sẽ có hai đường cất hạ cánh song song, đủ năng lực tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, 777 hay Airbus A350.
Công suất giai đoạn đầu dự kiến đạt 10 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời dự trữ quỹ đất để mở rộng trong những giai đoạn tiếp theo.
Để triển khai, địa phương dự kiến phải giải phóng mặt bằng khoảng 1.080 hộ dân, cùng 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
Cuối tháng 7/2025, tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ trong quá trình xây dựng và thẩm định đề án. Sau khi được bổ sung vào quy hoạch quốc gia, dự án sẽ được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Địa phương cho biết sẽ nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai dự án, nhằm giảm áp lực ngân sách và đẩy nhanh tiến độ.
UBND tỉnh Ninh Bình nhận định, việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương quốc tế, mà còn tạo thêm động lực thu hút đầu tư. Đây sẽ là bước đệm để thúc đẩy du lịch di sản - văn hóa - tâm linh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - du lịch của Ninh Bình trong vùng đồng bằng sông Hồng.