Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2025

VOH - Tháng 6/2025, một loạt chính sách mới sẽ có hiệu lực, tác động mạnh đến các hộ kinh doanh, người lao động, cơ quan nhà nước và lực lượng chuyên gia.

Các chính sách này bao gồm thay đổi trong cách thức nộp thuế, ngừng cấp thẻ bảo hiểm y tế bản giấy, điều chỉnh cơ cấu công đoàn và chế độ đãi ngộ đối với chuyên gia cao cấp.

Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế bản giấy

Thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy sẽ dừng cấp
Thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy sẽ dừng cấp từ 1/6 - Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo, từ ngày 1/6/2025, sẽ ngừng cấp mới, cấp lại hoặc đổi thẻ bảo hiểm y tế  BHYT bản giấy, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và giảm thiểu thủ tục hành chính.

Người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh sẽ sử dụng hình ảnh thẻ BHYT điện tử thông qua ứng dụng VssID hoặc VNeID. Những thẻ giấy còn hiệu lực vẫn tiếp tục được sử dụng. Cơ quan bảo hiểm xã hội khuyến nghị người dân cập nhật ứng dụng, liên kết thông tin BHYT với căn cước công dân gắn chip để đảm bảo đồng bộ dữ liệu.

Trường hợp thông tin chưa cập nhật đúng trên hệ thống, người dân cần thực hiện thay đổi trực tuyến hoặc đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để xác nhận.

Hộ kinh doanh phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025 của Chính phủ quy định về hóa đơn và chứng từ, từ ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm trong các lĩnh vực ăn uống, khách sạn, bán lẻ, vận tải hành khách, thẩm mỹ, giải trí... sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với hệ thống của cơ quan thuế.

Hình thức này cho phép cơ quan thuế theo dõi doanh thu thực tế một cách minh bạch, thay thế phương pháp thuế khoán đang áp dụng với gần 2 triệu hộ kinh doanh.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện cả nước có khoảng 3,6 triệu hộ kinh doanh, đóng góp hơn 25.900 tỷ đồng vào ngân sách. Ước tính sẽ có khoảng 37.000 hộ kinh doanh chuyển đổi sang phương thức nộp thuế mới, góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

Ngừng thu công đoàn phí đối với hơn 2,6 triệu lao động

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành hướng dẫn yêu cầu các công đoàn cơ sở tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp hưởng 100% ngân sách nhà nước dừng thu đoàn phí và kinh phí công đoàn kể từ ngày 1/6. Thời hạn hoàn tất sắp xếp tổ chức bộ máy là trước ngày 15/6.

Đồng thời, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực công cũng sẽ phải giảm cấp, chấm dứt hoạt động hoặc hợp nhất theo mô hình tinh gọn, phù hợp với Nghị quyết 60.

Các đơn vị cần rà soát cán bộ chuyên trách công đoàn, xử lý chế độ cho những người nghỉ việc hoặc chuyển công tác theo nguyện vọng.

Nội dung này được thể chế hóa trong dự thảo sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong đó xác định mô hình tổ chức công đoàn phù hợp với hệ thống chính quyền hai cấp, đồng thời giảm mức đóng đoàn phí cho người lao động.

Áp dụng chế độ đãi ngộ mới đối với chuyên gia cao cấp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2025 quy định chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp tại các cơ quan trung ương của Đảng và Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 15/6/2025.

Đối tượng áp dụng bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người nghỉ hưu, người ngoài hệ thống chính trị (bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài).

Mức lương được phân theo ba bậc, trong đó Bậc 1: Hệ số 8,8 tương đương trợ lý lãnh đạo cấp cao; Bậc 2: Hệ số 9,4 tương đương chức danh thứ trưởng; Bậc 3: Hệ số 10 tương đương 23,4 triệu đồng/tháng, tương đương chức danh bộ trưởng.

Trường hợp mức lương mới thấp hơn tổng lương cũ, chuyên gia sẽ được hưởng khoản chênh lệch bảo lưu. Ngoài ra, căn cứ vào hiệu quả công tác và năng lực tài chính, cơ quan sử dụng có thể hỗ trợ thêm các chế độ thưởng và điều kiện làm việc.

Đối với chuyên gia đã nghỉ hưu hoặc không thuộc biên chế nhà nước, cơ quan sử dụng sẽ thỏa thuận chế độ đãi ngộ phù hợp nhưng không vượt quá mức quy định của chuyên gia cao cấp trong biên chế.

Từ 15/6, 19 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Nghị định số 93/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/6/2025 quy định có 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (Nghị định số 19/2020/NĐ-CP quy định 19 hành vi vi phạm). Cụ thể:

1. Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính.

2. Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

3. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của đối tượng vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của đối tượng vi phạm khi xử lý vi phạm hành chính.

3. Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính.

5. Không lập biên bản vi phạm hành chính khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

6. Lập biên bản vi phạm hành chính không đúng thẩm quyền, không đúng hành vi vi phạm hành chính, không đúng đối tượng vi phạm hành chính.

7. Vi phạm thời hạn lập biên bản vi phạm hành chính hoặc vi phạm thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

8. Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm theo quy định pháp luật hoặc không tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

9. Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính không đúng thẩm quyền, thủ tục (trừ trường hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại các khoản 5, 7, 8 và 10 Điều này), không đúng đối tượng theo quy định pháp luật hoặc áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính hoặc không áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính.

10. Xác định không đúng hành vi vi phạm khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại khoản 9 Điều này.

11. Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

12. Không sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính hoặc không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm.

13. Không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; không tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

14. Sử dụng trái pháp luật tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính.

15. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, không đầy đủ, không trung thực liên quan đến nội dung kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

16. Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

17. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

18. Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đối tượng được kiểm tra cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm.

19. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

20. Thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Từ 16/6/2025, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mở một tài khoản đầu tư gián tiếp tại một ngân hàng

Theo điểm c khoản 2 Điều 5 Thông tư 03/2025/TT-NHNN ngày 29/4/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đầu tư thuộc chính phủ nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đầu tư, tài chính thuộc tổ chức tài chính quốc tế mà Việt Nam là thành viên được mở thêm tài khoản đầu tư gián tiếp tương ứng với các mã số giao dịch chứng khoán được cấp, trong đó mỗi danh mục đầu tư lưu ký tại một ngân hàng lưu ký đã được cấp 1 mã số giao dịch chứng khoán thì được mở 1 tài khoản đầu tư gián tiếp tương ứng.

Bình luận