Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: cần làm rõ việc tích hợp quy hoạch, tránh mâu thuẫn chồng chéo giữa các loại quy hoạch, nhất là trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính.
Theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo, tuy nhiên đề nghị bổ sung thuyết minh chi tiết về các nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý, những điểm giữ nguyên và những nội dung mới nhằm tạo cơ sở rõ ràng cho Quốc hội xem xét.
Về nguyên tắc lập quy hoạch, một vấn đề được đặc biệt quan tâm là trình tự phê duyệt quy hoạch giữa các cấp. Thường trực Ủy ban đề nghị quy hoạch nào lập xong trước thì được phê duyệt trước (nếu cùng cấp), còn nếu khác cấp thì ưu tiên quy hoạch của cấp thẩm quyền cao hơn. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất, tránh việc các quy hoạch đã được phê duyệt lại mâu thuẫn, chồng lấn sau này.

Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý cần xác định rõ quy hoạch nào là cơ sở để tích hợp các quy hoạch khác. Ví dụ, nếu Đà Nẵng và Quảng Nam sáp nhập, thì việc tích hợp quy hoạch phải bảo đảm vừa triển khai hiệu quả các dự án, vừa phù hợp với thực tiễn mới sau khi điều chỉnh địa giới hành chính.
Về mối quan hệ giữa các quy hoạch, các ý kiến đề nghị bổ sung nguyên tắc xử lý mâu thuẫn trong trường hợp quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành do cùng một cơ quan lập thì cơ quan đó quyết định điều chỉnh. Nếu quy hoạch kỹ thuật có phạm vi từ 2 tỉnh trở lên và mâu thuẫn với quy hoạch cấp tỉnh, thì cơ quan lập quy hoạch cấp quốc gia cần xác định rõ nội dung điều chỉnh.
Thường trực Ủy ban cũng thống nhất chưa phân cấp thẩm quyền lập mới quy hoạch không gian biển và quy hoạch sử dụng đất quốc gia sau năm 2030 cho Chính phủ, mà chỉ phân cấp quyền điều chỉnh quy hoạch trong thời kỳ 2021–2030 nhằm phục vụ việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang chính quyền 2 cấp.
Một nội dung khác cũng được đề cập là xác định danh mục định hướng ưu tiên đầu tư ngay trong quy hoạch. Đây sẽ là căn cứ lập kế hoạch thực hiện, tránh phát sinh điều chỉnh kế hoạch không kiểm soát, gây ra cơ chế “xin – cho”.
Về quy định chuyển tiếp, nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung trường hợp điều chỉnh quy hoạch cho các dự án khẩn cấp cần được xác định rõ tiêu chí, tránh tình trạng bị lạm dụng, ảnh hưởng đến tính ổn định và bền vững của quy hoạch.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Luật Quy hoạch hiện chưa từng sửa đổi toàn diện. Lần sửa này chủ yếu phục vụ sáp nhập địa phương và sẽ tiếp tục sửa căn cơ sau khi quá trình sắp xếp hoàn tất.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục lấy ý kiến địa phương, rà soát đồng bộ các luật liên quan như Luật Đầu tư công, Luật PPP, Luật Đầu tư và các quy định chuyên ngành để tạo hành lang pháp lý minh bạch, nhất quán trong công tác quy hoạch thời gian tới.