Khởi tố thuyền trưởng tắt hệ thống giám sát hành trình để vận chuyển hải sản trái phép

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tố tụng đối với Trịnh Văn Đủ.

Ông Trịnh Văn Đủ (39 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) bị điều tra về hành vi “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ ban đầu, tháng 11/2024, Trịnh Văn Đủ điều khiển tàu cá số hiệu KG-941XX-TS từ Việt Nam sang vùng biển thuộc Thái Lan. Mục đích của chuyến đi là vận chuyển hải sản trái phép về nước. Trong quá trình di chuyển, ông Đủ đã chủ động can thiệp vào hệ thống giám sát hành trình (VMS) của tàu, thực hiện thao tác tắt thiết bị trong nhiều giờ nhằm tránh bị lực lượng chức năng theo dõi vị trí và hoạt động của tàu trên biển.

thuyen truong_voh
Công an tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Đủ - Ảnh VOV

Hệ thống giám sát hành trình VMS là công cụ bắt buộc đối với tàu cá hoạt động xa bờ, giúp cơ quan quản lý theo dõi, cảnh báo tàu có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời phục vụ công tác cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Việc cố ý tắt thiết bị này bị xem là hành vi nghiêm trọng vì gây khó khăn cho việc giám sát tàu cá và tiềm ẩn nguy cơ tiếp tay cho khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Cơ quan điều tra xác định sau khi rời vùng biển Việt Nam, tàu cá do ông Đủ làm thuyền trưởng đã hoạt động trong vùng biển Thái Lan và thu gom hải sản để đưa về Việt Nam. Trong thời gian đó, hệ thống VMS nhiều lần bị mất tín hiệu. Kết quả xác minh cho thấy thiết bị không gặp sự cố kỹ thuật mà bị tác động từ con người nhằm làm gián đoạn việc truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát.

Lực lượng chức năng đã thu thập tài liệu, trích xuất dữ liệu hành trình, làm việc với những người liên quan và củng cố chứng cứ đủ cơ sở pháp lý để khởi tố bị can.

Thời gian qua, An Giang và nhiều tỉnh có đội tàu khai thác xa bờ liên tục tuyên truyền, yêu cầu chủ tàu và thuyền trưởng chấp hành quy định về vận hành VMS. Nhiều trường hợp cố ý tắt thiết bị đã bị xử phạt hành chính, cảnh cáo hoặc yêu cầu cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, hành vi của ông Đủ được đánh giá là có tổ chức, gây hậu quả đối với công tác quản lý nên cần xử lý bằng biện pháp mạnh hơn.

Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2025 phải gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC. Để đạt mục tiêu này, các bộ ngành và địa phương liên tục tăng cường kiểm tra tàu cá xuất bến – cập bến, kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và giám sát thiết bị VMS. Công tác xử lý vi phạm không chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính mà sẽ chuyển sang điều tra hình sự nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi của Trịnh Văn Đủ cũng như vai trò của những người có liên quan, đồng thời mở rộng xác minh quá trình hoạt động của tàu cá KG-941XX-TS trong thời gian ở vùng biển nước ngoài.

Việc khởi tố bị can được kỳ vọng sẽ tạo tính răn đe mạnh mẽ, góp phần hạn chế các hành vi can thiệp vào hệ thống giám sát hành trình và thúc đẩy ý thức tuân thủ của thuyền trưởng, chủ tàu cá trên cả nước.

Bình luận