Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Hồ sơ dự án đã đủ điều kiện thông qua, với 2/3 thành viên hội đồng bỏ phiếu đồng ý.
Hội đồng thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư và giao Bộ Xây dựng phối hợp cùng nhà đầu tư chuẩn bị Tờ trình. Bộ trưởng Xây dựng sẽ thay mặt Thủ tướng trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Theo định hướng, sân bay Gia Bình sẽ trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc, trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng vùng Thủ đô và khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Sân bay được đầu tư đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, đủ điều kiện khai thác các dòng tàu bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới.
Chủ đầu tư dự án, Tập đoàn Masterise, cho biết sân bay được thiết kế công suất 30 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, hướng tới 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án gồm bốn đường cất hạ cánh bố trí thành hai cặp ở phía Bắc và hai cặp phía Nam, khoảng cách giữa các cặp 1.800 m.
Cùng với đó là hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay chuẩn 4F và nhà ga hành khách hiện đại, cùng các hạng mục phụ trợ như cơ sở bảo dưỡng, tra nạp nhiên liệu, cung cấp suất ăn và dịch vụ kỹ thuật đồng bộ.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.884 ha, thời hạn hoạt động 70 năm, tổng mức đầu tư hơn 196.370 tỷ đồng cho hai giai đoạn, trong đó vốn góp hơn 29.000 tỷ đồng, phần còn lại là vốn huy động. Giai đoạn 1 đến năm 2030 sẽ hoàn thành các hạng mục đáp ứng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 2 đến năm 2050 nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước đó, đầu tháng 8, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, với công suất và diện tích mở rộng gấp nhiều lần so với quy hoạch cũ.


