Hàng không Việt Nam hồi phục, dự kiến vận chuyển 84 triệu khách trong năm 2025

Sau giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về vận chuyển hành khách và mở rộng mạng bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2021, tổng vận chuyển hàng không của Việt Nam đạt gần 16 triệu hành khách.

Tuy nhiên chỉ sau ba năm, đến năm 2024 con số này đã tăng gần 5 lần, đạt hơn 75 triệu lượt. Dự kiến, năm 2025, tổng số hành khách vận chuyển đạt khoảng 84 triệu lượt, trong đó nhu cầu di chuyển quốc tế và nội địa đều gia tăng mạnh.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc ngày càng nhiều hành khách lựa chọn hàng không cho thấy nhu cầu đi lại và giao thương quốc tế tăng cao, đồng thời khẳng định vai trò tích cực của ngành hàng không trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong du lịch và thương mại.

Về mạng bay quốc tế, đến năm 2025, Việt Nam đã phục hồi và mở rộng từ 130 đường bay trước đại dịch lên 150 đường, kết nối với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhiều đường bay thẳng tới các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ đã được nghiên cứu và ký kết hiệp định mới, mở ra tiềm năng khai thác trong tương lai.

Trong nước, mạng bay nội địa cũng được tối ưu hóa với tần suất các đường bay trục chính tăng cao, đồng thời các hãng liên tục mở thêm các tuyến mới đến các địa phương có tiềm năng du lịch.

Một điểm nhấn quan trọng trong phục hồi thị trường là sự xuất hiện của hai hãng hàng không mới: Vietravel Airlines và SunPhuQuoc Airways.

sân bay Tân Sơn Nhất

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đánh giá, sự ra đời của các hãng mới phản ánh sức hấp dẫn và tiềm năng của thị trường hàng không Việt Nam. Đồng thời, điều này góp phần đa dạng hóa thị trường, tạo cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các hãng cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và giảm giá vé đến tay hành khách.

Theo ông Uông Việt Dũng, sự phục hồi và phát triển của ngành hàng không còn tác động lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển du lịch và kinh tế địa phương.

Việc mở rộng mạng bay, tăng tần suất chuyến và cạnh tranh giữa các hãng sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho hành khách, đồng thời củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế.

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành hàng không Việt Nam được kỳ vọng không chỉ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch mà còn đạt những bước tiến mới về chất lượng dịch vụ, năng lực vận chuyển và kết nối quốc tế, trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn 2025 – 2030.

Bình luận