Hà Nội và TPHCM được bổ sung tối đa 10 phó giám đốc sở

VOH - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 150 về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp xã.

Trong đó cho phép Hà Nội và TPHCM được bổ sung thêm tối đa 10 phó giám đốc sở so với bình quân các địa phương khác.

Theo quy định mới, bình quân mỗi sở tại các địa phương có tối đa 3 phó giám đốc. Tuy nhiên, do đặc thù quy mô dân số và khối lượng công việc, Hà Nội và TPHCM được phép tăng thêm không quá 10 phó giám đốc sở. Việc quyết định số lượng cụ thể do UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế để phân bổ hợp lý.

Nghị định cũng quy định rõ, UBND cấp tỉnh được tổ chức không quá 14 sở. Riêng Hà Nội và TPHCM được phép tổ chức tối đa 15 sở. Các sở cơ bản tổ chức thống nhất trên toàn quốc, bao gồm các lĩnh vực như Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thanh tra và Văn phòng UBND.

10 pho giam doc so 2025
Ảnh minh hoạ: VNN 

Ngoài ra, một số địa phương có thể được tổ chức thêm các sở đặc thù như Sở Ngoại vụ; Sở Dân tộc và Tôn giáo; Sở Du lịch; và Sở Quy hoạch – Kiến trúc tùy theo nhu cầu thực tiễn và điều kiện cụ thể của từng tỉnh, thành phố.

Cơ cấu tổ chức bên trong các sở gồm các phòng chuyên môn, văn phòng (nếu có), chi cục và các tổ chức tương đương (nếu có), cùng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Trung tâm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND tỉnh được tổ chức theo hướng dẫn riêng của Chính phủ.

Liên quan đến tổ chức bộ máy hành chính cấp xã, phường, đặc khu, Nghị định quy định mỗi cấp xã được tổ chức tối đa 3 phòng chuyên môn: Văn phòng; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế – Hạ tầng – Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); và Phòng Văn hóa – Xã hội.

UBND cấp xã được trao quyền thành lập các phòng chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương. Trung tâm hành chính công cấp xã cũng được phép thành lập theo nhu cầu và điều kiện thực tế, căn cứ vào quy định cụ thể của Chính phủ.

Nghị định cũng nêu rõ nguyên tắc bố trí lãnh đạo cấp phòng. Theo đó, phòng có dưới 10 công chức được bổ nhiệm 1 phó trưởng phòng; từ 10–14 công chức có tối đa 2 phó phòng; còn từ 15 công chức trở lên có thể bố trí 3 phó phòng.

Việc ban hành Nghị định 150 nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện để các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM có đủ nguồn lực nhân sự để đáp ứng yêu cầu quản lý phức tạp, đông dân và quy mô phát triển nhanh chóng.

Bình luận