Hà Nội triển khai 4 mô hình mới hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Một trong 4 mô hình hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính Hà Nội sẽ triển khai có việc cải tạo các xe buýt, xe điện thành “văn phòng lưu động”.

Ngày 24/9, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai các mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

1-1758769296144668544066
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐO

Theo đó, 4 mô hình sẽ được triển khai gồm:

- Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng: các ki-ốt điện tử đặt tại khu đô thị, siêu thị, cho phép người dân làm thủ tục mọi lúc, có wifi miễn phí, trợ lý ảo AI đa ngôn ngữ, hỗ trợ in ấn, nộp phí trực tuyến.

- Dịch vụ công lưu động: xe buýt hoặc xe điện cải tạo thành “văn phòng lưu động”, trang bị đầy đủ thiết bị, hoạt động tại vùng ngoại thành, khu công nghiệp, hỗ trợ nộp hồ sơ và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Cộng tác viên hành chính công: huy động sinh viên các ngành luật, hành chính, công nghệ thông tin, cán bộ hưu trí, đoàn viên thanh niên… tham gia hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, thực hiện dịch vụ công, phổ biến chính sách, khảo sát sự hài lòng.

- Ki-ốt dịch vụ công tại khu dân cư: đặt ở nhà văn hóa, trạm y tế xã, có nhân viên bưu chính công ích hỗ trợ kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến; hoạt động cả buổi tối và cuối tuần. Các điểm này được trang bị máy tính, máy quét, máy in, kết nối internet và kết nối trực tiếp với hệ thống dịch vụ công của thành phố.

Các mô hình này nhằm tạo bước chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính, cụ thể hóa Nghị quyết 66 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, hướng tới mục tiêu đến năm 2026, 100% thủ tục đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Bình luận