Hà Nội mưa dồn dập sáng 14/10: Nguy cơ ngập nhanh nhiều tuyến phố

Sáng 14/10, mưa xuất hiện trên diện rộng ở Hà Nội với cường độ từ vừa đến to, một số nơi mưa lớn cục bộ.

Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Bộ cho biết trong 3-6 giờ tới, mưa vẫn tiếp diễn tại thủ đô và vùng lân cận, tổng lượng mưa tích lũy phổ biến 20-40 mm, nơi cao hơn.

Do mưa dồn dập trong thời gian ngắn, hiện tượng ngập úng cục bộ có thể xảy ra trên nhiều tuyến đường. Độ sâu ngập thường gặp 0,1-0,3 m, kéo dài 20-30 phút sau khi mưa lớn; một số điểm trũng có thể ngập lâu hơn và sâu 0,2-0,4 m.

Các trục có nguy cơ ngập gồm: Đội Cấn, Thụy Khuê, nút Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Hoa Bằng, Trần Bình, hầm chui dân sinh trên Đại lộ Thăng Long, Võ Chí Công…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm qua và rạng sáng nay mưa rào, dông rải rác tập trung ở Đông Bắc Bộ, cục bộ mưa to.

_PTT0864
Ảnh minh họa

Từ hôm nay đến hết 15/10, Đồng bằng Bắc Bộ và dải Thanh Hóa - Hà Tĩnh có mưa vừa (30-70 mm), nơi mưa to trên 130 mm; trung du và vùng núi Đông Bắc 20-40 mm, cục bộ trên 80 mm. Riêng Hà Nội trong khoảng thời gian này dự báo mưa, mưa vừa và dông 30-60 mm, nơi mưa to trên 90 mm.

Ngoài Bắc Bộ, ngày và đêm 14/10, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác 10-30 mm, cục bộ trên 70 mm. Đợt mưa dông tại các khu vực này có khả năng kéo dài nhiều ngày tới.

ngap-ha-noi-
Các tuyến đường có nguy cơ ngập ngày 14/10 - Nguồn: Đài KTTV Bắc Bộ

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ kèm theo trong mưa dông gồm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có thể gây lũ quét trên suối nhỏ, sạt lở sườn dốc, ngập úng vùng trũng - đô thị. Người dân khi di chuyển qua các điểm thường ngập cần theo dõi thông tin cảnh báo ngắn hạn (1-3 giờ), hạn chế đi vào hầm chui, gầm cầu, đường ven sông khi nước dâng; rút nguồn điện thiết bị tầng trệt, che chắn miệng thoát nước để tránh rác trôi gây tắc.

Trong thủy văn đô thị, các điểm trũng dọc hành lang sông Tô Lịch - Lừ - Sét - Kim Ngưu, khu vực giao cắt thấp và các công trình hầm chui thường là “điểm nóng” ngập nhanh khi mưa trên 30-50 mm/giờ. Người điều khiển phương tiện nên chọn lộ trình cao, tránh tăng ga qua vùng nước sâu (trên 0,25-0,3 m) để hạn chế chết máy, đồng thời giữ khoảng cách an toàn do phanh giảm hiệu quả dưới mưa.

Bình luận