Sáng 27/6, tại kỳ họp chuyên đề, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỉ đồng.
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, dự án này là bước đi cần thiết để đẩy nhanh quá trình triển khai tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình và trung tâm Hà Nội. Hiện nay, Thủ đô mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài, dù đã được mở rộng, vẫn thường xuyên quá tải, nhất là vào các dịp lễ, Tết và cao điểm du lịch.
Vì vậy, việc xây dựng sân bay Gia Bình, một sân bay tầm cỡ quốc tế cấp 4E, đã được Chính phủ và các bộ, ngành thống nhất về chủ trương, nhằm giảm tải cho Nội Bài và phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, cũng như các hoạt động đối ngoại cấp cao của Đảng, Nhà nước.
Dự án giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội được chia làm hai phần. Trong đó, huyện Đông Anh cần hơn 1.198 tỉ đồng để thực hiện, còn huyện Gia Lâm là hơn 6.420 tỉ đồng. Tổng thời gian thực hiện từ năm 2025 đến hết năm 2026.
Quy mô dự án bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên đất bị thu hồi. Dự án không bao gồm phạm vi giải phóng mặt bằng của ba ga đường sắt Yên Thường, Yên Viên và Trung Mầu, cũng như di dời tuyến điện cao thế 500kV và xây dựng khu tái định cư.
Trước đó, phương án và hướng tuyến của tuyến đường đã được UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Theo kế hoạch, đoạn tuyến đi qua địa phận Hà Nội dài khoảng 12,4km, bắt đầu từ vị trí giáp tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống, kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên tại nút giao giữa cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đoạn còn lại dài 1,62km thuộc địa giới thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang 120m, giữ vai trò kết nối giao thông chiến lược giữa sân bay Gia Bình và khu vực trung tâm Thủ đô. Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của khu vực phía Bắc Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.
UBND TP Hà Nội cũng đề xuất HĐND TP thống nhất để thành phố làm cơ quan chủ quản, thực hiện toàn bộ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng trên địa bàn Hà Nội. Trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh đồng thuận, Hà Nội sẽ tiếp nhận triển khai cả đoạn tuyến dài 1,62km thuộc Từ Sơn để đảm bảo tính đồng bộ về tiến độ và kỹ thuật.
Dự kiến, tuyến đường sẽ khởi công chậm nhất vào ngày 19/8/2025 và hoàn thành trước 31/12/2026 nhằm phục vụ kịp thời cho Hội nghị APEC và các sự kiện quốc tế lớn dự kiến tổ chức tại Việt Nam.


