Trong đó đề xuất bổ sung nhiều loại xe được miễn thu phí, đáng chú ý là ô tô bị tạm giữ, xe phục vụ tang lễ và xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên.
Theo Bộ Xây dựng, sau một năm thực hiện, Nghị định 90 đã giúp tổng thu phí sử dụng đường bộ năm 2024 vượt 14.000 tỷ đồng, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước và nguồn vốn bảo trì giao thông. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng phát sinh một số bất cập, nhất là đối với những trường hợp phương tiện không tham gia giao thông nhưng vẫn bị truy thu phí.
Cụ thể, nhiều phương tiện bị cơ quan chức năng tạm giữ do liên quan đến các vụ án như buôn lậu, tai nạn giao thông, đánh bạc... hoặc bị đình chỉ lưu hành do sự cố kỹ thuật nhưng vẫn bị tính phí đường bộ. "Trong thời gian đó, xe không sử dụng đường bộ nên việc thu phí là bất hợp lý", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Vì vậy, cơ quan này đề xuất miễn phí đường bộ cho tất cả các xe tạm giữ, tạm thu, hoặc tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên, thay vì chỉ áp dụng cho xe kinh doanh vận tải như quy định hiện hành. Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng đối tượng này sẽ đảm bảo tính công bằng, giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.
Một điểm mới đáng chú ý khác là đề xuất miễn phí đường bộ cho các phương tiện phục vụ tang lễ. Trước đây, chỉ các đơn vị chuyên trách tang lễ mới được miễn, dẫn đến nhiều hộ kinh doanh cá thể phục vụ đám tang không được xem xét miễn phí. Bộ Xây dựng đề nghị mở rộng đối tượng miễn cho cả xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh...
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất sửa đổi quy định về hoàn trả hoặc bù trừ phí sử dụng đường bộ trong trường hợp phương tiện bị tai nạn. Theo đó, chủ xe phải cung cấp biên bản hiện trường có xác nhận của công an và nộp lại tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định cho trung tâm đăng kiểm. Trong trường hợp giấy tờ bị cháy hoặc mất do tai nạn, phải có giấy xác nhận từ công an hoặc đơn vị bảo hiểm.
Cơ quan này cho biết thực tế có nhiều trường hợp xe bị hư hỏng, cháy nổ dẫn đến việc không thể nộp đủ hồ sơ để xin hoàn phí theo quy định. Do đó, việc linh hoạt quy trình chứng minh sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong thủ tục, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ phương tiện.
Với các kiến nghị trên, Bộ Xây dựng kỳ vọng việc sửa đổi Nghị định 90 sẽ tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn thu phí sử dụng đường bộ, đồng thời tăng tính công bằng, minh bạch và hiệu quả trong chính sách tài chính phục vụ hạ tầng giao thông. Các đề xuất này hiện đang được Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp thu trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.