Theo mô hình dự báo của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày 13/11 nhiều khả năng sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ trước. Cụ thể, xăng E5 RON92 dự kiến giảm khoảng 0,3%, xuống mức 19.660 đồng/lít; xăng RON95 giảm 0,2%, còn khoảng 20.386 đồng/lít. Trong khi đó, dầu mazut có thể giảm khoảng 315 đồng, xuống 14.005 đồng/kg, còn dầu hỏa và dầu diesel nhiều khả năng tăng 2,2 - 2,3%, lên mức 19.417 đồng/lít và 19.487 đồng/lít.
Theo VPI, liên Bộ Tài chính - Công Thương có thể tiếp tục không trích lập hoặc chi quỹ bình ổn giá, giúp giá bán lẻ duy trì ổn định. Nếu dự báo này chính xác, giá xăng trong nước sẽ giảm lần thứ hai liên tiếp.
Tại kỳ điều hành trước vào chiều 6/11, giá xăng E5 RON92 giảm 78 đồng/lít, còn 19.682 đồng/lít; xăng RON95 giảm 72 đồng/lít, còn 20.416 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 120 đồng/lít, lên 19.323 đồng/lít; dầu hỏa tăng 124 đồng/lít, đạt 19.395 đồng/lít; còn dầu mazut giảm 319 đồng/kg, xuống 14.320 đồng/kg.
Tính từ đầu năm 2025 đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 42 phiên điều chỉnh, trong đó có 18 phiên giảm, 19 phiên tăng và 5 phiên điều chỉnh trái chiều.
Sáng 13/11, giá dầu WTI đứng ở mức 58,49 USD/thùng, giảm 2,55 USD/thùng; dầu Brent ở mức 62,70 USD/thùng, giảm 2,46 USD/thùng.
Theo giới phân tích, giá dầu thế giới giảm do lo ngại dư cung trên thị trường toàn cầu khi OPEC và các nước đối tác (OPEC+) tiếp tục tăng sản lượng, trong khi các quốc gia ngoài khối OPEC cũng đẩy mạnh khai thác.
Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital, nhận định: “Thị trường đang bị ám ảnh bởi tình trạng dư cung rõ ràng nhất trong lịch sử – đây là lực cản lớn đối với giá dầu.”
Cùng với đó, yếu tố nhu cầu yếu cũng góp phần kéo giá giảm. Theo báo cáo của JPMorgan, tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu toàn cầu chỉ tăng 850.000 thùng/ngày, thấp hơn dự báo trước đó là 900.000 thùng/ngày. Các chỉ số tần suất cao cho thấy tiêu thụ dầu tại Mỹ vẫn chậm, do hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa suy giảm.
Ngoài ra, tỷ lệ hoạt động của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đang ở mức thấp do bước vào giai đoạn bảo trì, khiến nhu cầu đối với dầu thô giảm.
Trong bối cảnh nguồn cung dư thừa, Arab Saudi – nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới – đã giảm giá bán dầu thô cho khách hàng châu Á trong tháng 12.
Theo Capital Economics, áp lực giảm giá dầu sẽ tiếp diễn, với dự báo giá dầu ở mức 60 USD/thùng vào cuối năm 2025 và có thể giảm xuống 50 USD/thùng vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt mới nhắm vào tập đoàn dầu mỏ lớn của Nga đang phần nào hạn chế đà giảm khi làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

