Đường sắt Bắc-Nam qua Huế thông tuyến sau nhiều ngày tê liệt

Sáng 31/10, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn TP Huế.

Các đoàn tàu được phép lưu thông trở lại với tốc độ hạn chế 5 km/h để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong giai đoạn nền đường còn yếu.

Theo đơn vị quản lý, đến rạng sáng nay mực nước đã rút xuống dưới nền đá đường sắt. Trước đó, nhiều đoạn trên địa bàn TP Huế bị lũ cuốn trôi đá ba lát, làm trơ ray gây mất ổn định nền đường buộc ngành đường sắt phải phong tỏa cung đường từ 16h ngày 27/10.

Trong suốt đêm 30/10, hàng trăm cán bộ, công nhân đã tăng ca xuyên đêm, khẩn trương gia cố, bổ sung vật liệu và kiểm tra độ ổn định nền ray để kịp thời “khai thông mạch máu” giao thông Bắc-Nam.

tau-hoa
Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua Huế sau nhiều ngày bị chia cắt mưa lũ - Ảnh: Vietnam+

6h30 sáng nay, ngành đường sắt bố trí đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền vào ga Văn Xá để thử đường đồng thời tiếp tục bổ sung đá tại các vị trí bị trôi, hỏng. Đến sáng 31/10, sau 3 ngày ách tắc, toàn tuyến Bắc-Nam đã cơ bản thông suốt; riêng các đôi tàu SE5/6 và SE9/10 vẫn tạm ngừng khai thác do ảnh hưởng lịch trình điều chỉnh trước đó.

Trong thời gian tuyến bị chia cắt, ngành đường sắt tổ chức chuyển tải hành khách an toàn qua khu vực ngập, hạn chế tối đa gián đoạn hành trình.

Tình huống khẩn cấp nhất ghi nhận trên các cầu qua sông Hương. Cùng thời điểm phong tỏa, mực nước sông Hương dâng sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên có lúc chỉ còn cách 10 m.

Để bảo vệ công trình, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Đồng Hới (Quảng Trị) và Hương Thủy (Huế) ra án ngữ trên hai cầu nhằm tăng tải trọng, chống nguy cơ lũ cuốn trôi.

Sáng ngày 29/10, khi nước rút, còn cách đáy dầm khoảng 1,2 m, hai đoàn tàu được rút về ga Huế. Tuy nhiên chỉ 8 tiếng sau, lũ lên trở lại, có lúc cách đáy dầm vỏn vẹn 0,04 m; đơn vị buộc phải đưa tàu trở lại cầu để gia tải khẩn cấp và chỉ rút hẳn ra khỏi cầu vào sáng 30/10 phục vụ thông tuyến.

Bình luận