Theo các chuyên gia, trục giao thông chính là yếu tố then chốt định hình lại cấu trúc đô thị, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn diện. Những dự án lớn như cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường Vành đai 4, các tuyến cao tốc liên vùng và sân bay Long Thành đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng trọng điểm phía Nam.
Cụ thể, cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài gần 51km, giai đoạn 1 có 4 làn xe, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, sẽ khởi công đường gom và cầu vượt vào tháng 9/2025, phần tuyến chính dự kiến thi công đầu năm 2026 và hoàn thành cuối 2027. Tuyến đường này sẽ giúp kết nối trực tiếp TPHCM với khu vực biên giới Tây Ninh, thúc đẩy phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Song song đó, dự án Vành đai 4, với tổng chiều dài gần 207km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh đã được Quốc hội phê duyệt cuối tháng 6/2025. Đây được xem là trục phát triển mới, không chỉ đóng vai trò giao thông mà còn tạo động lực phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị thông minh liên vùng.
Tại Đồng Nai, hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia đang được đẩy nhanh, tiêu biểu là sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và Vành đai 3 TPHCM. Chính phủ yêu cầu hoàn thành các dự án này đúng tiến độ, phục vụ phát triển vùng động lực kinh tế phía Nam.
Một dự án đáng chú ý khác là cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với Vành đai 4, quy mô 8 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn, tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Sau hợp nhất, Đồng Nai mới được giao thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch theo trình tự rút gọn để triển khai nhanh tuyến kết nối quan trọng này.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, để giải bài toán hạ tầng đồng bộ, địa phương cần huy động hiệu quả nguồn lực xã hội từ các dự án đô thị vệ tinh hướng về khu vực Bình Phước (cũ), đồng thời phát triển vận tải đa phương thức, tăng cường các tuyến metro liên vùng và logistics thông minh.
Các tuyến cao tốc và vành đai không chỉ giúp kết nối hiệu quả giữa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, mà còn tạo trục lưu thông liên hoàn với TPHCM – trung tâm kinh tế đầu tàu cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án quan trọng, yêu cầu các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, làm cả ngày nghỉ để đảm bảo thông xe kỹ thuật trước 19/12/2025.
Với các chính sách điều phối linh hoạt, quy hoạch bài bản và hệ thống giao thông liên kết vùng ngày càng hoàn thiện, Đông Nam Bộ đang từng bước tái thiết không gian phát triển, hướng đến hình thành vùng đại đô thị hiện đại, bền vững, có sức cạnh tranh hàng đầu khu vực.