Đóng cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7

VOH - Từ 1/7 sẽ đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh, tháng 2/2026 sẽ tiếp tục đóng cổng dịch vụ công cấp bộ để tiến tới vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia một cửa.

Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết trong 5 tháng đầu năm 2025, các bộ, ngành và địa phương đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, và đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính điện tử liên quan đến quản lý dân cư.

Tính chung, đã có 3.241/15.801 quy định kinh doanh được đơn giản hóa, tương đương 20,5%, vượt chỉ tiêu 20% mà Chính phủ đặt ra.

Các bộ ngành đã đơn giản hóa được 983 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, đạt tỷ lệ 91%. Phân cấp giải quyết 392 thủ tục, đạt tỷ lệ 56%; đơn giản hóa được 21 thủ tục lý lịch tư pháp, đạt tỷ lệ 49%.

img4897-17490312719741040463549-17490362158991818324029-s
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng - Ảnh: TTO

Ông Hoàng nhấn mạnh, tới đây sẽ tiếp tục tinh thần của Nghị quyết 66 của Chính phủ, đặt mục tiêu các bộ, ngành và địa phương cắt giảm ít nhất 30% chi phí, 30% điều kiện kinh doanh và 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cùng đó, 100% thủ tục liên quan tới doanh nghiệp phải thực hiện trực tuyến, 100% thủ tục được thực hiện phi địa giới; hoàn thành 100% phương án phân cấp, phân quyền.

“Tổng chi phí thủ tục hành chính hằng năm mà người dân và doanh nghiệp phải thực hiện ước tính lên đến 120.000 tỷ đồng. Việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính sẽ giúp giảm gánh nặng rất lớn”, ông Hoàng nói.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thông tin thêm, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban chỉ đạo Trung ương về chuyển đổi số, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được nâng cấp thành một cửa duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc.

Lộ trình thực hiện như sau: Từ ngày 1/7/2025, đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Trong tháng 2/2026, tiếp tục đóng các cổng dịch vụ công cấp bộ.

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet, chỉ cần sử dụng một địa chỉ duy nhất: https://dichvucong.gov.vn. Hồ sơ sẽ được chuyển đến trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hoàng khẳng định, việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là giải pháp một cửa duy nhất, không làm thay đổi thẩm quyền giải quyết thủ tục của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, việc thống nhất địa chỉ truy cập duy nhất giúp ngăn chặn tình trạng giả mạo website, tăng cường công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả theo dõi, giám sát trong cung cấp dịch vụ công.

Bình luận