Điểm tin trưa 4/8: TPHCM dừng thu phí vỉa hè | Sân bay Chu Lai có thể được đầu tư mở rộng

Chủ tịch UBND TPHCM thị sát trung tâm hành chính công phường Bà Rịa; Đường sắt số 2 Hà Nội sẵn sàng khởi công vào tháng 10/2025; Ôtô tải kéo đứt dây cáp viễn thông ở Lâm Đồng…là những tin nổi bật.

Chủ tịch UBND TPHCM thị sát trung tâm hành chính công phường Bà Rịa

Sáng nay 4/8, chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác đến thị sát trung tâm phục vụ hành chính công phường Bà Rịa, TPHCM.

Lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công phường Bà Rịa cho biết, từ ngày 1 đến ngày 31/7, trung tâm đã tiếp nhận 1.135 hồ sơ trực tuyến, 153 hồ sơ trực tiếp, dịch vụ bưu chính. Kết quả đã giải quyết trước hạn 1.046 hồ sơ, đúng hạn 68 hồ sơ, quá hạn 6 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 147 hồ sơ (không có hồ sơ trễ hạn).

Sau khi thị sát trung tâm phục vụ hành chính công, chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo của 29 xã, phường, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.

dsc01086-6027-2757
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được thị sát Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bà Rịa - Ảnh: SGGP

TPHCM dừng thu phí vỉa hè, xây dựng đề án quản lý mới

Theo Sở Xây dựng, việc quản lý và thu phí tạm sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, buôn bán hiện đã tạm ngưng. Nguyên nhân là từ đầu năm 2025, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, không cho phép UBND cấp tỉnh ban hành quy định riêng về sử dụng hè phố cho mục đích kinh doanh.

Thành phố đang rà soát, điều chỉnh chính sách để phù hợp với khung pháp lý mới. Sở Xây dựng cho biết đang phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố lập đề án khai thác lòng đường, vỉa hè theo hướng tổng thể, áp dụng thống nhất sau khi TPHCM sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đề án dự kiến hoàn thành trong 12 tháng, khi được thành phố chấp thuận sẽ thí điểm ở một số phường trung tâm trước khi mở rộng toàn thành.

via-he-tphcm
TPHCM dừng thu phí vỉa hè, xây dựng đề án quản lý mới

Đường sắt số 2 Hà Nội sẵn sàng khởi công vào tháng 10/2025

Thời gian qua, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, phường, cùng các đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Thông báo 414 ngày 8/7/2025 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bảo đảm tiến độ khởi công các dự án đường sắt đô thị trong năm 2025, trong đó có tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự kiến khởi công ngày 10/10/2025.

Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm của Thủ đô.

Hiện các đơn vị tư vấn đến từ Nhật Bản đang hoàn thiện thiết kế cơ sở để trình UBND TP trong đầu tháng 8.

Ngay sau khi khởi công vào tháng 10/2025, các gói thầu sẽ được tổ chức đấu thầu và đồng loạt triển khai từ năm 2026 với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2030.

Sân bay Chu Lai có thể được đầu tư mở rộng theo phương thức PPP

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng xem xét, giao UBND thành phố là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, khai thác cảng Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP.

Bộ Xây dựng được đề nghị phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai để làm cơ sở triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện nay sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách một năm.

Theo quy hoạch, sân bay sẽ tăng công suất lên 10 triệu hành khách vào năm 2030, có thể đón được loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 hay Airbus A380 vào 2030.

6725-1663856297-jpg-1754274345-9831-1754274534
Sân bay Chu Lai

Ôtô tải kéo đứt dây cáp viễn thông ở Lâm Đồng, người đi xe máy gặp họa

Ngày 4/8, lãnh đạo UBND xã Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, lực lượng chức năng của xã đang điều tra, làm rõ vụ xe tải kéo đứt dây cáp viễn thông khiến người đi xe máy vướng trúng, ngã xuống đường.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 1h37 ngày 3.8, ôtô tải (chưa rõ biển số và tài xế điều khiển) chở theo máy xúc lưu thông từ đường Lý Thường Kiệt (xã Di Linh) ra Quốc lộ 20. Khi di chuyển đến nút giao Lý Thường Kiệt - Quốc lộ 20, phần máy móc sau thùng xe tải vướng vào dây cáp viễn thông khiến dây bị đứt, sà xuống đường.

Đến sáng cùng ngày, ông Lê Viết Anh (sinh năm 1961, trú tại xã Di Linh) điều khiển xe máy lưu thông đến khu vực vòng xoay thì vướng vào dây cáp, ngã xuống đường, bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng xã Di Linh có mặt tại hiện trường, tổ chức điều tra, truy tìm ôtô và tài xế xe tải liên quan vụ việc để làm rõ, xử lý theo quy định. Sau tai nạn, anh Lê Viết Anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng bị dập phổi. Hiện, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bình luận