Đề xuất phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông

6 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người.

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.

Ông yêu cầu tìm mọi cách kéo giảm ngay số người thiệt mạng do tai nạn giao thông, đồng thời nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý, khả năng của người vi phạm, kết hợp xử phạt hành chính với giáo dục để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người; giảm lần lượt 24,25% số vụ, 3,66% số người chết và 33,9% số người bị thương so với cùng kỳ 2024.

Các vi phạm phổ biến như uống rượu bia, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ giảm rõ rệt. Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng thời ứng dụng dữ liệu giám sát hành trình và camera với hơn 900.000 phương tiện kinh doanh vận tải.

Tran Hongb Ha
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà

Từ 1/3 đến nay, công an địa phương sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho hơn 229.000 trường hợp, trong đó hơn 121.000 đạt yêu cầu; cấp đổi, tích hợp hơn 868.000 giấy phép lái xe vào tài khoản định danh điện tử. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng kiến nghị xử lý hơn 7.500 điểm bất cập, gồm 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết đang phối hợp các cơ quan khắc phục bất cập về hạ tầng, tiêu chuẩn, biển báo, phân làn và điểm đón trả khách. Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, kiến nghị sửa Nghị định 168/2024/NĐ-CP để cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm, đồng thời sớm sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính để áp dụng công nghệ, giúp người dân có thể thanh toán phạt nhanh gọn qua quẹt thẻ hoặc ấn vân tay.

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, cộng thêm 1,5 triệu từ ngoại tỉnh, trong khi hạ tầng chỉ đáp ứng khoảng 0,5% nhu cầu; cầu vượt nội đô đạt 1% so với quy hoạch. Hà Nội đang triển khai mô hình “Thành phố an toàn giao thông” nhằm giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông xanh và xóa điểm tiềm ẩn tai nạn.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an và Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện quy định xử phạt, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera; Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật phương tiện; Bộ Tài chính bố trí ngân sách xử lý điểm đen;

Bộ Y tế tăng cường phương tiện, đường dây nóng cứu nạn. Bộ Giáo dục & Đào tạo được yêu cầu tập huấn an toàn giao thông cho học sinh, kiến nghị sửa luật quản lý xe đạp điện.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thí điểm “thành phố xanh, thành phố an toàn giao thông”, xử lý nghiêm xe điện, xe quá tốc độ và vi phạm hành lang an toàn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt xe điện bốn bánh và phương tiện tại khu du lịch, chỉ cho phép hoạt động ở khu vực được cấp phép, đồng thời kiểm tra, xử lý, kể cả khởi tố hình sự nếu cần.

Bình luận