Trong đó, điểm nổi bật là quy định nghiêm ngặt về nội dung quảng cáo, nhằm tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là việc “biến” mỹ phẩm thành thuốc.
Theo dự thảo, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sẽ không cần thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo từ cơ quan chức năng như trước. Tuy nhiên, họ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với nội dung quảng cáo. Nội dung này phải đúng với bản chất, tính năng, công dụng đã được công bố và tuyệt đối không được gây hiểu lầm rằng sản phẩm có tác dụng điều trị bệnh như thuốc.
Dự thảo nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên tuổi, trang phục của cán bộ y tế trong quảng cáo mỹ phẩm. Việc sử dụng các ngôn từ và hình ảnh phóng đại, gây hiểu lầm về khả năng điều trị của sản phẩm cũng bị cấm hoàn toàn.

Đáng chú ý, dự thảo quy định chi tiết hàng loạt từ ngữ không được phép xuất hiện trong quảng cáo mỹ phẩm. Nhóm đầu tiên là các từ mang tính chất điều trị, bao gồm: “điều trị”, “tiệt trừ”, “chữa bệnh”, “khỏi hẳn”, “giảm ngay”, “diệt virus”, “xóa sẹo”, “giảm dị ứng”, “giảm sẹo lồi”, “làm sạch vết thương”…
Nhóm thứ hai là các từ ngữ mang tính phóng đại, không thực tế hoặc gây ảo tưởng công dụng như: “trắng da cấp tốc”, “kem trị nám”, “mỹ phẩm tự nhiên 100%”, “trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày”, “trị mụn, trắng da thần tốc”…
Nhóm thứ ba là các cụm từ khẳng định tuyệt đối, mang tính so sánh vượt trội, ví dụ: “hàng đầu”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “chất lượng cao”, “bảo đảm 100%”, “tuyệt hảo”, “cực kỳ”, “lựa chọn số 1”…
Ngoài ra, những từ mô tả công dụng không nằm trong danh mục được phép công bố cũng bị cấm sử dụng, như: “kích thích mọc tóc”, “giảm mỡ”, “giảm cân”, “ngăn ngừa lông”, “giảm kích thước cơ thể”, “mực xăm vĩnh viễn”, “dừng quá trình ra mồ hôi”…
Dự thảo còn quy định không được dùng hình ảnh động vật, thực vật quý hiếm nằm trong danh mục được bảo vệ để quảng bá mỹ phẩm.
Về hình thức thể hiện, quảng cáo mỹ phẩm trên các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng đầy đủ các thông tin bắt buộc gồm tên sản phẩm, công dụng, đơn vị chịu trách nhiệm và các cảnh báo theo quy định. Mọi nội dung quảng cáo đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Bộ Y tế, quy định mới nếu được thông qua sẽ giúp lành mạnh hóa hoạt động quảng cáo mỹ phẩm, nâng cao tính minh bạch và góp phần chấn chỉnh thị trường mỹ phẩm vốn đang có nhiều sai phạm về nội dung quảng bá hiện nay.