Ngày 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội xem xét, cho ý kiến về chủ trương triển khai ngay dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thủ đô. Đây được xem là bước chuẩn bị để sớm khởi công dự án thành phần đầu tiên trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Đảng ủy UBND TP Hà Nội, cơ sở pháp lý quan trọng cho dự án là Nghị quyết số 258/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 11/12/2025. Nghị quyết này cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm triển khai các dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô. Trên cơ sở đó, Hà Nội đủ điều kiện để thiết lập chủ trương đầu tư tổng thể và triển khai các dự án thành phần độc lập của Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Dự án được xác định có vai trò chiến lược lâu dài, hướng tới hình thành trục phát triển mới dọc sông Hồng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, chỉnh trang đô thị và phát triển không gian xanh của Thủ đô. Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng công trình này sẽ góp phần tạo đột phá về hạ tầng, thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GRDP của Hà Nội đạt từ 11% trở lên trong giai đoạn 2026 – 2030.
Theo phương án đề xuất, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa bàn 16 xã, phường của TP Hà Nội. Phía hữu ngạn sông Hồng đi qua các xã, phường Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù, Hồng Vân. Phía tả ngạn đi qua các xã, phường Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.
Dự án được chia thành hai hợp phần chính. Hợp phần hữu ngạn gồm trục đại lộ giao thông kết hợp cảnh quan dài khoảng 44,82km, bốn khu công viên cảnh quan và vui chơi giải trí với tổng diện tích khoảng 1.004ha, cùng hệ thống kè sông dài khoảng 30km. Hợp phần tả ngạn gồm trục đại lộ giao thông và cảnh quan dài khoảng 35,78km, bốn khu công viên quy mô lớn với diện tích khoảng 2.250ha, kèm theo hệ thống kè sông dài khoảng 30km.
Bên cạnh các hạng mục đường bộ và cảnh quan, dự án còn có tuyến metro đi ngầm dọc theo hữu ngạn sông Hồng. Tuyến metro này được định hướng kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông công cộng trong tương lai.
Một dự án thành phần quan trọng khác là khu đô thị tái định cư, dự kiến thực hiện theo hình thức BT và bố trí ngoài phạm vi trục đại lộ chính. Khu vực này vừa phục vụ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng, vừa tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, với quy mô khoảng 3.250ha tại khu vực huyện Đông Anh trước đây.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn bộ dự án khoảng 855.000 tỉ đồng. Mức đầu tư cụ thể của từng dự án thành phần sẽ tiếp tục được xác định trong các bước chuẩn bị tiếp theo.
Trước đó, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội phấn đấu khởi công dự án vào ngày 19/12/2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2030. Đây được xem là một dấu mốc lớn trong chiến lược phát triển không gian đô thị ven sông của Thủ đô trong nhiều thập niên tới.

