Ngày 6/7, Công an TP Đà Nẵng cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Lê Xuân Hưng (43 tuổi, quê Phú Thọ) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Lê Xuân Hưng là tài xế điều khiển xe container liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 19/6 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến hai người tử vong và nhiều hành khách bị thương.
Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 2h30 sáng 19/6, Lê Xuân Hưng lái xe container mang biển số 29H-928.77 kéo theo rơmoóc 29R-000.74, di chuyển trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi theo hướng bắc – nam. Khi đến Km40+100 đoạn qua xã Bình Phú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), tài xế này đã cho xe dừng lại ven đường cao tốc để ngủ.

Tuy nhiên, vị trí dừng đỗ của xe container không đúng quy định an toàn giao thông, khi một nửa thân xe nằm trong làn dừng khẩn cấp và phần còn lại tràn sang làn xe chạy. Tài xế Hưng chỉ bật đèn tín hiệu phía sau rơmoóc mà không đặt biển hoặc thiết bị cảnh báo theo quy định.
Đúng lúc này, xe khách giường nằm biển số 15H-098.25 do tài xế Phạm Đức T. (49 tuổi, quê Nam Định) điều khiển chạy tuyến Hải Phòng – TP.HCM, lưu thông cùng chiều, đã không kịp xử lý và tông thẳng vào phần đuôi xe container đang dừng.
Cú va chạm mạnh khiến đầu xe khách bị biến dạng hoàn toàn, tài xế Phạm Đức T. và phụ xe Nguyễn Văn T. (trú Hải Dương) tử vong tại chỗ. Hơn 10 hành khách khác trên xe bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.
Lực lượng chức năng sau đó có mặt để khám nghiệm hiện trường, điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ việc. Qua kiểm tra ban đầu, tài xế Hưng không vi phạm nồng độ cồn, âm tính với ma túy và có giấy phép lái xe hạng FC hợp lệ.

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do tài xế container dừng xe sai quy định trên cao tốc, không thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn theo quy định khi phương tiện gặp sự cố hoặc buộc phải dừng đỗ.
Việc dừng xe, ngủ trên cao tốc là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt vào ban đêm khi tầm nhìn của các phương tiện khác bị hạn chế. Dù các tuyến cao tốc đều có làn dừng khẩn cấp nhưng phương tiện chỉ được phép dừng khi gặp sự cố bất khả kháng và phải đặt đầy đủ biển cảnh báo, đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn.
Với hậu quả nghiêm trọng làm hai người chết, nhiều người bị thương, Lê Xuân Hưng bị khởi tố theo khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục làm rõ toàn bộ diễn biến vụ việc, lấy lời khai những người liên quan và củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.