Cuộc đua "ngàn tỷ" trên sàn thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm, người Việt chi tiêu mua sắm trực tuyến mỗi ngày hơn 1.233 tỷ đồng.

Dữ liệu từ Công ty tư vấn tăng trưởng Thương mại Điện tử YouNet ECI cho thấy, tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn nền tảng lớn Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 222.100 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bức tranh thị trường đầy sôi động, TikTok Shop nổi lên như một hiện tượng với mức tăng trưởng thị phần ấn tượng, từ 32,5% lên 42%, đạt GMV 93.300 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ.

Sự bứt phá này giúp TikTok Shop thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee, nền tảng vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 55% thị phần, đạt 122.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đáng chú ý là Shopee lại ghi nhận mức giảm 6% so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự dịch chuyển đáng kể về thị phần giữa các "ông lớn". Chỉ riêng hai sàn này đã chiếm tới 97% thị phần thương mại điện tử Việt Nam.

Trong khi đó, Lazada và Tiki lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với GMV tương ứng là 5.800 tỷ đồng và 837,6 tỷ đồng.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trên các sàn thương mại điện tử.

mua hàng trực tuyến

Đặc biệt, FMCG ghi nhận mức tăng trưởng "khủng" 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee, cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng, từ các kênh truyền thống sang mua sắm trực tuyến.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của YouNet ECI là mặc dù tổng giá trị thị trường nở rộng, số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ.

Áp lực từ phí sàn tăng cùng với việc nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa đầu tư đúng mức đã buộc họ phải rời cuộc chơi.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán hàng còn đang kinh doanh trên sàn đã tăng mạnh đến 27,6% so với cùng kỳ. Đồng thời, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4%.

Đại diện một sàn thương mại điện tử cho biết, sự tăng vọt về giá trị đơn hàng cho thấy khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn trong một năm qua.

Bình luận