Cục Hàng không yêu cầu rà soát quy trình sau vụ 2 máy bay va chạm tại Nội Bài

VOH - Ngày 28/6, Cục Hàng không Việt Nam phát đi chỉ đạo khẩn gửi các đơn vị trong ngành sau sự cố hai máy bay của Vietnam Airlines va chạm trên đường lăn tại sân bay Nội Bài.

Cơ quan quản lý hàng không yêu cầu các hãng bay, cảng hàng không và lực lượng kiểm soát không lưu rà soát toàn bộ quy trình khai thác, tăng cường giám sát, nâng cao ý thức tuân thủ quy định nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.

Cục Hàng không nhấn mạnh, các hãng hàng không phải chỉ đạo phi công tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay như lăn bánh, cất và hạ cánh. Trước mỗi chuyến bay, tổ bay cần hội ý, thống nhất đường lăn, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các thành viên.

Khi điều khiển máy bay di chuyển trên mặt đất, phi công phải tăng cường quan sát, chú ý các điểm giao cắt quan trọng, khu vực đường lăn hẹp và những vị trí có mật độ hoạt động cao. Nếu phát hiện bất thường hoặc nghi ngờ khoảng cách an toàn với máy bay khác, phương tiện, người hoặc vật thể lạ, tổ bay cần lập tức dừng di chuyển và báo ngay cho kiểm soát viên không lưu.

may bay 1_voh
2 máy bay của Vietnam Airlines va chạm tại sân bay Nội Bài ngày 27/6. - Ảnh: Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cung cấp

Trong quá trình tiếp nhận huấn lệnh, phi công có trách nhiệm nghe, nhắc lại và xác nhận chính xác với kiểm soát viên. Trường hợp chưa rõ nội dung, phải yêu cầu nhắc lại, tuyệt đối không tự ý thực hiện. Đồng thời, Cục Hàng không nhắc nhở các phi công không sử dụng thiết bị cá nhân để chụp ảnh, quay phim khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Với lực lượng kiểm soát không lưu, yêu cầu đặt ra là phải theo dõi chặt chẽ, liên tục mọi hoạt động bay trong khu vực kiểm soát. Các thiết bị hỗ trợ như hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm cần được sử dụng hiệu quả để xác định vị trí, hướng di chuyển và khoảng cách an toàn của các tàu bay.

Nếu phát hiện tình huống nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ phi công chưa hiểu rõ, kiểm soát viên phải lập tức nhắc lại hai lần để bảo đảm phi công tiếp nhận chính xác. Mọi sai sót hoặc dấu hiệu bất thường cần được xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố.

 

Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng hàng không tăng cường kiểm tra, bảo đảm hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, đèn tín hiệu hoạt động đúng tiêu chuẩn. Các điểm nóng, khu vực giao cắt phải được rà soát kỹ lưỡng, xử lý dứt điểm các nguy cơ tiềm ẩn.

Việc nghiên cứu, áp dụng thêm hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển mặt đất (SMGCS) tại những sân bay có lưu lượng bay cao cũng được đề xuất nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhập đường cất hạ cánh và va chạm.

Trước đó, vào khoảng 14h45 ngày 27/6, tại sân bay Nội Bài, chiếc Boeing 787 số hiệu VN-A863 thực hiện chuyến bay Hà Nội - TP.HCM, trong lúc lăn ra đường băng, đã va vào phần đuôi của chiếc Airbus A321 mang số hiệu VN-A338 đang chờ khởi hành đi Điện Biên tại đường lăn S3.

Va chạm khiến phần đầu cánh phải của Boeing 787 bị hư hỏng, còn cánh đứng đuôi của Airbus A321 bị rách. Ngay sau đó, cả hai máy bay được đưa về sân đỗ để kiểm tra kỹ thuật, dừng khai thác.

Toàn bộ 386 hành khách trên hai chuyến bay được hỗ trợ chuyển sang các chuyến khác để tiếp tục hành trình. Bước đầu, Cảng vụ hàng không miền Bắc xác định nguyên nhân do chiếc Airbus 321 dừng không đúng vị trí trên đường lăn S3.

Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ bốn phi công của hai tổ lái liên quan để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.

Bình luận