Cụ thể, theo Quyết định 48, Công ty Nhất Nhất đã quảng cáo một số sản phẩm như: sữa rửa mặt Lenka, nước ngậm răng miệng Nhất Nhất, dung dịch xịt họng Nhất Nhất, dung dịch xịt họng Nhất Nhất Kids… theo cách có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nhằm thu hút khách hàng từ doanh nghiệp khác.
Hành vi này được xác định là vi phạm tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh.
Trong quá trình điều tra, doanh nghiệp đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin và tài liệu cho cơ quan chức năng.
Đồng thời, công ty cũng đã thực hiện các biện pháp khắc phục như cải chính thông tin gây nhầm lẫn trên các nền tảng truyền thông chính thức, bao gồm website https://nhatnhat.com, kênh YouTube và fanpage Facebook của doanh nghiệp.
Đây không phải là lần đầu tiên Công ty Nhất Nhất bị xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Trước đó, vào tháng 5/2016, công ty từng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xử phạt hành chính 30 triệu đồng vì quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất sai nội dung so với hồ sơ đã đăng ký.
Theo giới thiệu trên website chính thức, Công ty TNHH Nhất Nhất được thành lập từ năm 2006 và hiện là đơn vị phân phối các sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất, có trụ sở tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Việc xử lý nghiêm hành vi cạnh tranh không lành mạnh như trong vụ việc này là lời cảnh báo rõ ràng tới các doanh nghiệp về trách nhiệm trong truyền thông, quảng bá sản phẩm, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn thông tin cho người tiêu dùng.
Trước đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) ra thông báo về việc đã ban hành quyết định xử lý vi phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, đối với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam (trụ sở chính tại TPHCM) mức phạt 200 triệu đồng.
FWD Việt Nam đã đăng tải hàng loạt thông tin gây nhầm lẫn trên trang Facebook của doanh nghiệp.
FWD Việt Nam tự khẳng định mình là: “Thương hiệu số 1 về trải nghiệm khách hàng 4 năm liên tục trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam”.
Bên cạnh đó là “Công ty bảo hiểm với danh mục loại trừ ít nhất thị trường”, “100% thanh toán không dùng tiền mặt và không hồ sơ giấy”, “Công ty bảo hiểm đầu tiên phân phối qua kênh thương mại điện tử”, “Mạng lưới phân phối đa dạng và rộng nhất Việt Nam”.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết các thông tin trên là chưa chính xác và gây nhầm lẫn cho khách hàng.