Sáng 27/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (BQLDA) đã báo cáo UBND tỉnh về việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thuộc dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.
Đây là phản hồi chính thức sau khi Tập đoàn Sơn Hải đăng văn bản phản đối trên mạng xã hội vì bị loại dù đưa ra mức giá thấp nhất.
Theo BQLDA, gói thầu xây lắp của dự án được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ tháng 2/2025, tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn Văn Phú, phối hợp cùng tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu. Từ ngày 17/3, có 5 nhà thầu tham gia dự thầu, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ, tổ chuyên gia đã xin ý kiến từ các cơ quan chuyên môn như Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau đó, báo cáo đánh giá được hoàn thành và công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 6/5.

Về trường hợp của Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị này bị loại do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật", dù đưa giá thầu hơn 732 tỷ đồng – thấp hơn 148 tỷ đồng so với nhà thầu trúng thầu là liên danh có giá hơn 866 tỷ đồng. Theo BQLDA, đến 17 giờ ngày 26/5, đơn vị chưa nhận được bất kỳ văn bản kiến nghị chính thức nào từ phía Tập đoàn Sơn Hải qua đường văn thư hoặc trên hệ thống đấu thầu.
Trái lại, sáng 26/5, Fanpage của Tập đoàn Sơn Hải đăng văn bản gửi BQLDA Bình Phước, phản đối việc bị loại dù tiết kiệm ngân sách lớn cho Nhà nước. Đơn vị cũng đề nghị làm rõ căn cứ loại hồ sơ vì lý do kỹ thuật.
Dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến kết nối chiến lược các tỉnh phía Nam. Dài 70km, tuyến này đi qua TPHCM, Bình Dương và Bình Phước. Đoạn qua Bình Phước dài gần 7km, nối từ ranh giới Bình Dương – Bình Phước đến quốc lộ 14 tại thị xã Chơn Thành. Cao tốc thiết kế 4 làn xe, vận tốc 120km/h, có đường song hành 2 bên với bề rộng mặt đường 11m.
Tổng vốn đầu tư dự án qua Bình Phước là 1.474 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương chiếm 1.000 tỷ, còn lại là ngân sách địa phương. Dự án được triển khai từ năm 2024 – 2026. Lễ động thổ đoạn tuyến qua Bình Phước đã diễn ra ngày 14/12/2024, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.