Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 261/2025/NĐ-CP là quy định số tiền mà chủ đầu tư phải nộp tương đương giá trị quỹ đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để dành cho việc xây dựng nhà ở xã hội. Cụ thể, nghị định sửa đổi, bổ sung các khoản 2, 3, 4 và bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 19 của Nghị định 100/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết trường hợp được phép nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng thay vì bố trí quỹ đất trực tiếp.
Quy định này được đánh giá là tạo tính linh hoạt trong triển khai dự án, đồng thời đảm bảo vẫn duy trì được nguồn lực phát triển nhà ở xã hội theo đúng mục tiêu của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Nghị định 261/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung các quy định tại Điều 30 của Nghị định 100/2024/NĐ-CP về điều kiện thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Theo đó, người chưa kết hôn hoặc được xác nhận là độc thân có thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 20 triệu đồng được mua nhà ở xã hội.
Trường hợp người độc thân đang nuôi con dưới tuổi thành niên, mức thu nhập bình quân không quá 30 triệu đồng/tháng. Đối với người đã kết hôn, tổng thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận của cả hai vợ chồng không vượt quá 40 triệu đồng.
Đáng chú ý, Nghị định cũng bổ sung quy định đối với người không có hợp đồng lao động. Các trường hợp này phải bảo đảm điều kiện thu nhập theo quy định và được cơ quan Công an cấp xã nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi ở hiện tại xác nhận để được xem xét hỗ trợ.
Cùng với đó, Nghị định 261/2025/NĐ-CP điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội. Trước đây, mức lãi suất áp dụng theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP là 6,6%/năm (tương đương lãi suất cho vay đối với hộ nghèo). Từ khi Nghị định 261 có hiệu lực, lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội giảm xuống còn 5,4%/năm; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Nghị định cũng giao Ngân hàng Chính sách xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nếu cần thiết điều chỉnh lãi suất cho vay trong từng thời kỳ, bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội.
Các thay đổi này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách nhà ở xã hội, giúp người thu nhập thấp, công nhân, người lao động tự do và các đối tượng yếu thế dễ dàng tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở. Đồng thời, việc giảm lãi suất và mở rộng điều kiện thu nhập cũng góp phần thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển bền vững hơn, phù hợp với định hướng đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ.