Theo hồ sơ, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy dài khoảng 60 km, nằm hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An. Điểm đầu dự án giao với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông) tại xã Hưng Nguyên; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, giáp biên giới Việt Nam - Lào tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On.
Dự án được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75 m; riêng các đoạn đào sâu, đắp cao và cầu được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, rộng 29 - 32,25 m. Tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h tùy đoạn. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến sẽ thực hiện theo quy mô 6 làn xe.
Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi hơn 648 ha, ảnh hưởng khoảng 2.833 hộ dân, trong đó khoảng 221 hộ phải tái định cư. Tổng mức đầu tư khoảng 23.940 tỷ đồng, gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 2.822 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 17.726 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.063 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.328 tỷ đồng.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận đầu tư công để dự án có thể triển khai sớm. Sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước.
Theo kế hoạch, nếu Quốc hội phê duyệt chủ trương trong năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ cuối năm 2025; báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến phê duyệt vào quý II năm 2026; khởi công trong quý III năm 2026; cơ bản hoàn thành vào năm 2028 và đưa vào khai thác từ năm 2029.
Chính phủ nhấn mạnh, cao tốc Vinh – Thanh Thủy là một phần của trục cao tốc Hà Nội – Vientiane, có ý nghĩa quan trọng trong tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào và hoàn thiện mạng lưới giao thông giữa hai nước.
