Cảnh báo sạt lở đê nghiêm trọng sau lũ

Hệ thống đê điều xảy ra 52 sự cố do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài nhiều ngày, trong đó có nhiều sự cố sạt trượt nghiêm trọng gây mất an toàn chống lũ của đê.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ ở miền Bắc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Công điện khẩn 7773/CĐ-BNNMT gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh yêu cầu tập trung bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trên sông Cầu, sông Thương và sông Cà Lồ.

Theo báo cáo mới nhất, lũ trên các sông chính đã đạt đỉnh và đang rút trong đó mực nước sông Cầu giảm nhanh, còn sông Thương rút chậm vẫn ở mức cao trên báo động 3.

Nguy cơ sạt trượt đê, đùn sủi và thẩm lậu nước vẫn rất lớn do các tuyến đê đã bị ngâm nước nhiều ngày liên tục.

Cục Quản lý đê điều ghi nhận 52 sự cố trên toàn hệ thống, trong đó có nhiều điểm sạt trượt nghiêm trọng đe dọa trực tiếp an toàn phòng chống lũ.

Đáng chú ý là đoạn đê tả Cầu từ K6+900 đến K7+150 và K9+450 – K9+550, nơi mái đê phía đồng bị sạt lở sâu tới hơn 1m, xuất hiện các cung trượt kéo dài hàng chục mét gây nguy cơ vỡ đê cục bộ nếu không được xử lý kịp thời.

di-doi-6
Đề nghị đảm bảo an toàn đê điều trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ - Ảnh: VN+

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các địa phương khẩn trương: Tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ trên toàn tuyến đê, đặc biệt là các điểm xung yếu, nơi nước rút nhanh.

Phát hiện - xử lý sự cố ngay từ giờ đầu, không để lan rộng hoặc gây mất an toàn tổng thể. Huy động tối đa nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị hộ đê, chủ động xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp khi xảy ra sạt trượt hoặc thẩm lậu.

Bộ nhấn mạnh, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn đê điều do không thực hiện đúng quy định tuần tra, canh gác.

Bộ yêu cầu kiểm soát nghiêm phương tiện cơ giới đi trên đê, tuyệt đối cấm xe tải, xe chở vật liệu đi vào khu vực đang có sự cố, ngoại trừ xe phục vụ công tác hộ đê hoặc phương tiện cứu hộ đặc biệt.

Theo các chuyên gia thủy lợi, sau hơn một tuần ngâm nước và chịu áp lực dòng chảy mạnh, nhiều đoạn đê ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội đang xuất hiện dấu hiệu mỏi kết cấu.

Các vết nứt, sụt mái, trượt cung và thẩm thấu nước là hiện tượng phổ biến sau mỗi đợt lũ lớn, nhưng nguy hiểm nhất là giai đoạn nước rút, khi chênh lệch áp lực trong và ngoài thân đê khiến đất yếu dễ sụp đổ bất ngờ.

Riêng trên sông Thương, mực nước vẫn cao hơn mặt ruộng 0,5-1 m gây thấm ngược và đùn sủi tại nhiều vị trí chân đê, buộc lực lượng hộ đê phải dồn bao tải đất và rọ đá gia cố tạm thời suốt đêm. Lực lượng tại chỗ ở các địa phương đã được lệnh “trực 100% quân số”, sẵn sàng ứng cứu sự cố bất kỳ lúc nào.

Bình luận